ญี่ปุ่นออกธนบัตรใหม่ครั้งแรกในรอบ 20 ปี ใช้โฮโลแกรมป้องกันการปลอมแปลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเริ่มออกธนบัตรใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีในวันนี้ (3 ก.ค.) โดยธนบัตรดังกล่าวเป็นภาพ 3 มิติของผู้ก่อตั้งสถาบันการเงินและสถาบันการศึกษาสตรีของญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับการปลอมแปลงธนบัตร

สำนักงานด้านการพิมพ์แห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ธนบัตรรุ่นใหม่ใช้รูปแบบการพิมพ์เพื่อสร้างโฮโลแกรมของภาพบุคคลที่แตกต่างกันโดยขึ้นอยู่กับมุมมอง ซึ่งถือเป็นการใช้เทคโนโลยีนี้กับเงินกระดาษเป็นครั้งแรกของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ยังคงมีการใช้ธนบัตรรุ่นปัจจุบันอยู่ แต่สถานีรถไฟ, ลานจอดรถ และร้านราเมงต่าง พยายามที่จะอัปเกรดเครื่องชำระเงิน ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นก็กำลังสนับสนุนให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจลดการใช้เงินสด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

ธนบัตร 10,000 เยนฉบับใหม่ จะเป็นภาพของนายเออิจิ ชิบูซาวะ (พ.ศ. 2383-2474) ผู้ก่อตั้งธนาคารและตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของญี่ปุ่น ซึ่งมักได้รับการขนานนามว่าเป็น "บิดาแห่งทุนนิยมญี่ปุ่น"

ธนบัตร 5,000 เยนฉบับใหม่เป็นรูปของอุเมโกะ สึดะ (พ.ศ. 2407-2472) นักการศึกษาผู้ก่อตั้งหนึ่งในมหาวิทยาลัยสตรีแห่งแรกในญี่ปุ่น ในขณะที่ธนบัตร 1,000 เยนเป็นรูปของนายชิบาซาบุโระ คิตะซาโตะ (พ.ศ. 2396-2474) ผู้บุกเบิกด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์

บรรดาหน่วยงานด้านเงินตราของญี่ปุ่นวางแผนที่จะพิมพ์ธนบัตรที่ออกแบบใหม่ประมาณ 7.5 พันล้านใบภายในสิ้นปีงบประมาณนี้ โดยจะเพิ่มจำนวนธนบัตรขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ 1.85 หมื่นล้านใบมูลค่า 125 ล้านล้านเยนที่หมุนเวียนอยู่แล้วในระบบ ณ เดือนธ.ค. 2566

ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ดำเนินการทดลองเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล แต่รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะออกเงินเยนดิจิทัลหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ