ญี่ปุ่นโกยรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ อานิสงส์เงินเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีของญี่ปุ่นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนและภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ รายได้จากการจัดเก็บภาษีสำหรับปีงบประมาณล่าสุด เพิ่มขึ้นแตะระดับ 72.1 ล้านล้านเยน (4.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 71.1 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณก่อนหน้า

ส่วนรายได้จากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปรับตัวลงสู่ระดับ 22.1 ล้านล้านเยน จากระดับ 22.5 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณ 2565 ขณะที่รายได้จากภาษีเงินได้นิติบุคคล เพิ่มขึ้นแตะระดับ 15.9 ล้านล้านเยน จากระดับ 14.9 ล้านล้านเยน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการอ่อนค่าของเงินเยนมีผลในการช่วยกระตุ้นรายได้ของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ที่เปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 38 ปีเมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มบริษัทส่งออก แต่การอ่อนค่าของเงินเยนจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าวัสดุ พลังงาน และอาหารปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตและผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ