ปธน.เกาหลีใต้ประกาศลดภาษีสำหรับบริษัทที่เพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศลดภาษีสำหรับบริษัทที่เพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น ภายใต้โครงการเพิ่มมูลค่าองค์กร หรือ Corporate Value-up Program

นายยุนระบุก่อนการประกาศนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลรายครึ่งปีว่า สิทธิประโยชน์ทางภาษีเหล่านี้จะมอบให้แก่บริษัทที่เพิ่มการจ่ายเงินปันผล และผลักดันให้มีการเรียกเก็บภาษีในอัตราต่ำจากเงินปันผลของผู้ถือหุ้น

"เราจะสร้างและเผยแพร่โครงการเพิ่มมูลค่าองค์กร และมอบโอกาสในการสร้างสินทรัพย์ให้กับประชาชน" เขากล่าวเสริม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โครงการเพิ่มมูลค่าองค์กรดำเนินการโดยคณะกรรมการกำกับดูแลทางการเงินของเกาหลีใต้ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง

ตลาดหุ้นของเกาหลีใต้ถูกประเมินต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงเสมอ เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงแนวปฏิบัติด้านบรรษัทภิบาลที่คลุมเครือและการจ่ายเงินปันผลที่ต่ำ ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "ส่วนลดเกาหลี" (Korea discount)

โครงการเพิ่มมูลค่าองค์กรจึงมุ่งเน้นการเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นผ่านสิ่งจูงใจต่าง ๆ เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษี รวมถึงสนับสนุนบริษัทจดทะเบียนจัดทำและเปิดเผยแผนการเพิ่มมูลค่าบริษัทโดยสมัครใจ

ทั้งนี้ นายยุนยังได้ประกาศมาตรการอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงแพ็คเกจสนับสนุน 25 ล้านล้านวอน (1.798 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ "ยังอยู่ในสภาพที่ยากลำบาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ