World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทอีก 6 แห่งในรายชื่อบริษัทที่ต้องเผชิญข้อจำกัดทางการค้า โดยบริษัท 4 แห่งในจำนวนนี้มีส่วนเชื่อมโยงกับการฝึกทหารจีน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ออกเดินสายเยือนเอเชียกลางเป็นเวลา 5 วัน โดยมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ณ ประเทศคาซัคสถาน และมีแผนว่าจะพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในระหว่างการเดินสายครั้งนี้

-- กรีซประกาศเพิ่มชั่วโมงทำงานเป็น 6 วันต่อสัปดาห์สำหรับบางธุรกิจ ด้วยความพยายามที่จะกระตุ้นการผลิตและการจ้างงานในประเทศ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นับว่าเป็นการสวนกระแสโลกที่บริษัทต่าง ๆ กำลังพยายามลดชั่วโมงทำงานให้น้อยลง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ยุโรปว่า บริษัทจีนและรัสเซียกำลังพัฒนาโดรนจู่โจมที่คล้ายคลึงกับของอิหร่านที่ถูกใช้ในยูเครน นับเป็นสัญญาณว่าจีนอาจเริ่มถึงขั้นให้ความช่วยเหลือในระดับที่เป็นอันตรายร้ายแรงซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกต่อต้าน

-- ศาลมาเลเซียปฏิเสธคำขอของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ขอรับโทษจำคุกที่เหลือในบ้านของตัวเองจากคคีคอร์รัปชันกองทุน 1MDB

-- ญี่ปุ่นเริ่มออกธนบัตรใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีในวันนี้ (3 ก.ค.) โดยธนบัตรดังกล่าวเป็นภาพ 3 มิติของผู้ก่อตั้งสถาบันการเงินและสถาบันการศึกษาสตรีของญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับการปลอมแปลงธนบัตร

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐโทษว่าแผนการเดินทางไปยังฝรั่งเศสและอิตาลีในเวลาไม่กี่สัปดาห์ก่อนการดีเบตครั้งหายนะของเขากับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นสาเหตุให้เขาทำผลงานบนเวทีได้ย่ำแย่ พร้อมพยายามอธิบายช่วงเวลาที่ทำให้การดีเบตศึกชิงเก้าอี้ปธน.ประจำปี 2567 พลิกผันและตัดโอกาสการได้เป็นปธน.อีกสมัยของเขา

-- นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า เขามีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาและเยอรมนีในสัปดาห์หน้า เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ณ กรุงวอชิงตัน และหารือกับนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

-- จีนจับกุมเรือประมงไต้หวันลำหนึ่งพร้อมลูกเรือ ซึ่งอาจทำให้ความตึงเครียดกับประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันย่ำแย่ลง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีของญี่ปุ่นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนและภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

-- ผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นว่า ทังสเตน (Tungsten) จะกลายเป็นโลหะที่ได้รับความนิยมอย่างมากในแวดวงอุตสาหกรรม โดยแม้ว่าจีนจะมีอิทธิพลอย่างมากในห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญของโลก แต่นับจนถึงขณะนี้จีนได้ผ่อนคลายการควบคุมแร่ธาตุหลายชนิด ซึ่งรวมถึงทังสเตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ