World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2024 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (4 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนประเมินการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่

นอกจากนี้ นักลงทุนจะประเมินข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ รวมถึงข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจของฮ่องกง และข้อมูลการค้าของออสเตรเลีย

-- เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวในทิศทางที่เหมาะสม แม้ยังไม่เร็วพอที่จะทำให้เฟดพิจารณาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

รายงานการประชุมของเฟดที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดเห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องมีข้อมูลเศรษฐกิจเชิงบวกมากขึ้นเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ได้อย่างยั่งยืน

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวกับคนสนิทว่า เขาอาจไม่สามารถกอบกู้คะแนนนิยมในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเพื่อแข่งขันกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน หากภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเขายังคงไม่สามารถทำให้คนอื่นเชื่อมั่นว่าเขามีสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมที่จะรับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย

คนสนิทรายนี้กล่าวว่า ปธน.ไบเดนยังคงทุ่มเทกับการรณรงค์หาเสียงต่อไป แต่เขาก็ตระหนักดีว่าภาพลักษณ์ของเขาที่ปรากฏต่อหน้าสาธารณชนจะต้องดูดีขึ้น หลังจากที่เขาประสบความพ่ายแพ้ต่อนายทรัมป์ในศึกดีเบตรอบแรกที่มีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลพร้อมที่จะทำการสู้รบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แม้ว่าทางเลือกที่อิสราเอลต้องการมากกว่าคือการบรรลุข้อตกลงผ่านทางการเจรจา

"เราได้ทำการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างหนักทุกวัน และเราก็พร้อมใช้ปฏิบัติการทางทหารที่จำเป็นในเลบานอน หรือทำการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลง"

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 150,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 160,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 157,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ ADP เปิดเผยว่า ตัวเลขค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียง 4.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2564 หลังจากเพิ่มขึ้น 5.0% ในเดือนพ.ค.

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 48.8 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 จากระดับ 53.8 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52.5

ดัชนีได้รับผลกระทบจากการลดลงของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.3 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 จากระดับ 54.8 ในเดือนพ.ค.

ดัชนี PMI ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน และการดีดตัวขึ้นของความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ค.) ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค. และอังกฤษเปิดเผยยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ