GM เตรียมจ่ายค่าปรับ 145.8 ล้านดอลล์ หลังปล่อยก๊าซเรือนกระจกเกินควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมจ่ายค่าปรับ 145.8 ล้านดอลลาร์ และสูญเสียคาร์บอนเครดิตมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ หลังจากการสอบสวนของรัฐบาลสหรัฐพบการปล่อยมลพิษส่วนเกินจากรถยนต์ของ GM ประมาณ 5.9 ล้านคัน

สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม (EPA) ของสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธ (3 ก.ค.) ว่า GM ตกลงที่จะสละคาร์บอนเครดิตประมาณ 50 ล้านเมตริกตัน หลังจากการสอบสวนเป็นเวลาหลายปีพบว่ารถยนต์รุ่นปี 2555-2561 ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยมากกว่า 10% จากที่บริษัทกล่าวอ้างในรายงานการกำกับดูแลเบื้องต้น

นอกจากนี้ สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) รายงานแยกต่างหากว่า GM จะจ่ายค่าปรับ 145.8 ล้านดอลลาร์สำหรับปัญหาการปฏิบัติตามเกณฑ์การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และสูญเสียเครดิตการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 30.6 ล้านเครดิตสำหรับรุ่นปี 2551-2553 เพื่อแก้ไขปัญหาที่พบโดยโปรแกรมทดสอบการใช้งานรถยนต์ขนาดเล็กของ EPA

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อช่วงต้นปีนี้ GM เปิดเผยว่า กำลังหารือเกี่ยวกับการปรับเครดิตกับ EPA และหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ๆ พร้อมเสริมว่า ภายในปี 2566 บริษัทได้ใช้เงินไป 450 ล้านดอลลาร์ในประเด็นนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ GM ระบุว่า ตัวเลขนี้สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายที่ประมาณการสำหรับการแก้ไขปัญหาขั้นสุดท้ายนี้กับรัฐบาลกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ