World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวเลือกแรกที่จะทำหน้าที่แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ หากปธน.ไบเดนตัดสินใจที่จะไม่เดินหน้าต่อในการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐอีกสมัย

-- ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก มินนิโซตา และแมริแลนด์ จากพรรคเดโมแครต ยืนยันจะสนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากที่เพิ่งหารือกันอย่างตรงไปตรงมาถึงฟอร์มอันย่ำแย่ของปธน.ไบเดนในการดีเบตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า นิสสันและฮอนด้า สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ญี่ปุ่น กำลังพิจารณาร่วมมือกันใช้ซอฟต์แวร์ยานยนต์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และร่วมมือกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของทั้งสองบริษัทได้

-- กองทัพอิสราเอลสังหารนายโมฮัมเหม็ด นาเมห์ นาสเซอร์ ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังปฏิบัติการทางอากาศโจมตีรถยนต์ของนายนาสเซอร์ในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน โดยสถานการณ์ดังกล่าวยิ่งทำให้ความเป็นปรปักษ์ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอังกฤษเริ่มออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปแล้วในวันนี้ (4 ก.ค.) โดยหน่วยเลือกตั้งกว่า 40,000 แห่งทั่วประเทศพร้อมเปิดให้ลงคะแนนเสียงได้ตั้งแต่ 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.00 น.ตามเวลาไทย

-- นายเจนเซ่น หวง ซีอีโอของอินวิเดีย (Nvidia) ได้เทขายหุ้นอินวิเดียเพื่อทำกำไรเป็นมูลค่าเกือบ 169 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นยอดขายหุ้นมูลค่าสูงสุดในรอบ 1 เดือนของเขา ขณะที่ความต้องการในระดับสูงสำหรับชิปด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) หนุนราคาหุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดครั้งใหม่

-- แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ทำการติดต่อกับธนาคารใหญ่สุด 2 แห่งของจีน ได้แก่ ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) และธนาคารโพสทัล เซฟวิงส์ แบงก์ ออฟ ไชน่า เนื่องจาก PBOC มีแผนการที่จะขอยืมพันธบัตรรัฐบาลจากธนาคาร 2 แห่งนั้น ซึ่งอาจจะใช้เพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาด

-- เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินอีวีเอ แอร์ (EVA Air) ชนเข้ากับเสาไฟในขณะวิ่งอยู่บนรันเวย์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเตินเซินเญิ้ต ในนครโฮจิมินห์ซิตีของเวียดนามเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ส่งผลให้ปีกของเครื่องบินได้รับความเสียหาย โดยอีวีเอ แอร์ เป็นสายการบินสัญชาติไต้หวัน

-- นายโรมิโอ บราวเนอร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของฟิลิปปินส์แถลงในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์กำลังเรียกร้องเงินค่าเสียหาย 60 ล้านเปโซ (1 ล้านดอลลาร์) จากจีน หลังเหตุปะทะกันในทะเลจีนใต้เมื่อเดือนที่แล้ว

-- เบริล (Beryl) พายุเฮอร์ริเคนความรุนแรงระดับ 4 พัดถล่มจาเมกาเมื่อบ่ายวานนี้ (3 ก.ค.) หลังสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับหมู่เกาะแคริบเบียนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยทำให้ต้นไม้หักโค่น หลังคาบ้านถล่ม และทำลายฟาร์มต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ