ปอนด์แข็งค่า หลังเอ็กซิตโพลชี้พรรคแรงงานจ่อคว้าชัยเลือกตั้งรัฐสภาอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2024 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ หลังเอ็กซิตโพลบ่งชี้ว่า พรรคแรงงาน (Labour Party) จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาอังกฤษอย่างถล่มทลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นราว 0.1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ระดับ 1.2760 ดอลลาร์

เอ็กซิตโพลที่จัดทำโดย 3 สำนักข่าวชั้นนำของอังกฤษซึ่งได้แก่ บีบีซี, ไอทีวี และสกาย ระบุว่า พรรคแรงงานซึ่งนำโดยนายเคียร์ สตาร์เมอร์ จะกวาดที่นั่งในรัฐสภาได้ 410 ที่นั่ง ซึ่งมากพอที่จะครองเสียงข้างมากในรัฐสภาซึ่งมี 650 ที่นั่ง ขณะที่พรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ซึ่งครองอำนาจมายาวนาน 14 ปีและนำโดยนายริชี ซูนัค จะได้ที่นั่งในรัฐสภาจำนวน 131 ที่นั่ง

ส่วนพรรคปฏิรูป (Reform Party) ซึ่งนำโดยนายไนเจล ฟาราจ จะได้ 13 ที่นั่ง, พรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democrats) จะได้ 61 ที่นั่ง และพรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ (Scottish National Party) ซึ่งเป็นหัวหอกในการรณรงค์เพื่อการประกาศเอกราชของสกอตแลนด์ จะได้เพียง 10 ที่นั่ง

ลอรา โฟลล์ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอจากบริษัท Janus Henderson Investors กล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดการเงินในอังกฤษซึ่งรวมถึงตลาดหุ้น เราคาดหวังว่าอังกฤษจะกลับไปสู่ยุคที่ประชาชนมีความเชื่อมั่นในด้านการเมืองมากขึ้นและจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นด้วย"

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ มาจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่านายเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานจะผลักดันการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของอังกฤษตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ และเชื่อมั่นว่าชัยชนะของพรรคแรงงานภายใต้การนำของนายสตาร์เมอร์จะทำให้ตลาดการเงินอังกฤษกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ