World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2024 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (5 ก.ค.) โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่ในวันนี้ หลังจากแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิของญี่ปุ่นยังคงแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยปรับตัวขึ้น 0.46% ในการซื้อขายช่วงเช้านี้

-- ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) บ่งชี้ว่า พรรคแรงงาน (Labour Party) มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาอังกฤษอย่างถล่มทลาย

เอ็กซิตโพลที่จัดทำโดย 3 สำนักข่าวชั้นนำของอังกฤษซึ่งได้แก่ บีบีซี, ไอทีวี และสกาย ระบุว่า พรรคแรงงานซึ่งนำโดยนายเคียร์ สตาร์เมอร์ จะกวาดที่นั่งในรัฐสภาได้ 410 ที่นั่ง ซึ่งมากพอที่จะครองเสียงข้างมากในรัฐสภาซึ่งมี 650 ที่นั่ง ขณะที่พรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ซึ่งครองอำนาจมายาวนาน 14 ปีและนำโดยนายริชี ซูนัค จะได้ที่นั่งในรัฐสภาจำนวน 131 ที่นั่ง

-- นายแกร์รี โคนิลล์ นายกรัฐมนตรีเฮติ ได้กล่าวกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันพุธ (3 ก.ค.) ว่า การมาถึงของเจ้าหน้าที่ตำรวจเคนยาชุดแรกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในการฟื้นฟูความมั่นคงในเฮติ ซึ่งเต็มไปด้วยความรุนแรงจากกลุ่มอาชญากร

นายโคนิลล์ระบุว่า "การมาถึงของกองกำลังสนับสนุนความมั่นคงข้ามชาติชุดแรกเป็นการเปิดศักราชใหม่ในเฮติ"

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุแก๊สรั่วที่ศูนย์วิศวกรรมอากาศยานที่ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานจำนวน 20 คนมีอาการวิงเวียนศีรษะ และต้องถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาทางการแพทย์

ทั้งนี้ สารเคมีที่มีการรั่วไหลดังกล่าวเป็น methyl mercaptan ซึ่งเป็นแก๊สไวไฟไม่มีสี แต่มีกลิ่นฉุน โดยมีการใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยาน

-- สิงคโปร์ประกาศยึดบุหรี่ไฟฟ้าและส่วนประกอบจำนวนมากกว่า 350,000 มวนมูลค่ามากกว่า 6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์นับตั้งแต่วันที่ 14-18 มิ.ย.

นอกจากนี้ สิงคโปร์ได้ยึดบุหรี่ไฟฟ้าและส่วนประกอบคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 18 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์นับตั้งแต่ต้นปีนี้

-- นายรีด แฮสติงส์ ผู้ร่วมก่อตั้งเน็ตฟลิกซ์ และเป็นผู้บริจาคเงินรายใหญ่ให้แก่พรรคเดโมแครต เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังมีผลงานที่ย่ำแย่ในการดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"ไบเดนจำเป็นต้องถอนตัวเพื่อให้คนอื่นที่แข็งแกร่งกว่าขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคเดโมแครตในการเอาชนะทรัมป์ และทำให้พวกเราปลอดภัยและมีความมั่งคั่ง" นายแฮสติงส์กล่าว

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บ 10 ราย หลังเรือสำราญลำหนึ่งเกิดอุบัติเหตุที่เมืองลองบีช ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่เรือสำราญลำดังกล่าว ซึ่งมีความยาว 48 ฟุตได้ชนเข้ากับท่าเทียบเรือ Alamitos Bay

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนพ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย), สิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากฮาลิแฟกซ์, ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ