World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2024 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ หลังจากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพลบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ของเขาสูญเสียที่นั่งจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งส่งผลให้พรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาได้

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พรรคแรงงาน (Labour Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนายเคียร์ สตาร์เมอร์ ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งรัฐสภาของอังกฤษ และสามารถโค่นพรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ที่ครองอำนาจมายาวนาน 14 ปีได้สำเร็จ

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.) ว่า รัสเซียพร้อมที่จะเริ่มผลิตขีปนาวุธพิสัยใกล้และพิสัยกลาง เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (INF) และเริ่มผลิตไปก่อนแล้ว

-- สวิตเซอร์แลนด์และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เริ่มการหารือกันอีกครั้งเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านตลาดการเงิน หลังจากที่การเจรจาดังกล่าวถูกระงับไปตั้งแต่ปี 2560 โดยในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายต้องการทำข้อตกลงที่ครอบคลุมมากขึ้นเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันในด้านดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานในวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.) ว่า แฮกเกอร์ได้เข้าถึงระบบข้อความภายในของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้อยู่เบื้องหลังแชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อปีที่แล้ว และได้ขโมยรายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัท

-- รัฐบาลของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศใช้กฎหมายภาษีบริการดิจิทัลกับบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่หลายแห่งแล้ว แม้จะได้รับคำเตือนเกี่ยวกับการตอบโต้จากสหรัฐก็ตาม

-- เดอะ เปเปอร์ (The Paper) หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน รายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดล วาย (Model Y) ของเทสลา ถูกรวมอยู่ในรายชื่อรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่รัฐบาลท้องถิ่นของจีนสามารถซื้อเพื่อใช้งานได้ นับเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ของเทสลาถูกจัดอยู่ในรายการจัดซื้อของรัฐบาลจีน

-- เยอรมนีได้ระงับการขายบริษัทในเครือโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ให้กับจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้วกับจีนที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

-- สำนักข่าวของรัฐบาลมอริเตเนียรายงานเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ว่า มีผู้อพยพอย่างน้อย 89 คนเสียชีวิตจากเหตุเรือล่มนอกชายฝั่งมอริเตเนียเมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.)

-- หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ย.) ว่า การที่อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนราฟาห์และจุดผ่านแดนอื่น ๆ ที่เป็นช่องทางเข้าสู่ฉนวนกาซา เป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามในการจัดส่งอาหารเพื่อช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า ปัจจุบัน เครือข่าย 5G ของจีนครอบคลุมทุกเมืองในประเทศ และครอบคลุมถึงหมู่บ้านมากกว่า 90% ทั่วประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ