World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2024 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ (11 ก.ค.) เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พร้อมกับจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของจีนในวันพุธ (10 ก.ค.) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจของจีน

-- ทีอาร์เอ็ม แลบส์ (TRM Labs) บริษัทวิจัยด้านบล็อกเชนเปิดเผยว่า จำนวนคริปโทเคอร์เรนซีที่ถูกขโมยในการแฮกทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการโจมตีครั้งใหญ่และราคาคริปโทฯ ที่พุ่งสูงขึ้น

ทีอาร์เอ็ม แลบส์ระบุในรายงานว่า แฮกเกอร์ได้ขโมยคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่ามากกว่า 1.38 พันล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 24 มิ.ย. 2567 เมื่อเทียบกับ 657 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

-- กระทรวงกิจการภายในของอิหร่านเปิดเผยว่า นายมาซูด เปเซชเคียน ผู้สมัครสายปฏิรูปชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองซึ่งเป็นรอบตัดสินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.) โดยสามารถเอาชนะนายซาอีด จาลิลี ซึ่งเป็นนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง

โมห์เซน เอสลามี โฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยว่า นายเปเซชเคียนได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 16 ล้านเสียง ขณะที่นายจาลิลีได้รับมากกว่า 13 ล้านเสียงจากจำนวนผู้ลงคะแนนเสียงประมาณ 30 ล้านคน และอัตราการออกมาใช้สิทธิ์อยู่ที่ 49.8% ขณะที่มีรายงานว่า บัตรเสียมีจำนวนมากกว่า 600,000 ใบ

-- ผลสำรวจของวอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) บ่งชี้ว่า 86% ของสมาชิกพรรคเดโมแครตกล่าวว่า พวกเขาจะลงคะแนนเสียงให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในเดือนพ.ย.ปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวลดลงจาก 93% ของสมาชิกพรรคเดโมแครตที่เคยระบุในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า พวกเขาจะลงคะแนนเสียงให้กับนายไบเดน

ทั้งนี้ WSJ ทำการสำรวจดังกล่าวจากการสัมภาษณ์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนจำนวน 1,500 คนตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.-2 ก.ค.

-- สหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่า ภายในปี 2593 หรืออีก 26 ปีข้างหน้า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 1.3 พันล้านคน ซึ่งเป็นสัดส่วนหนึ่ง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด ขณะที่คาดว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องรับมือมากที่สุดกับการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรนี้ โดยจะมีผู้สูงอายุจำนวนกว่า 170 ล้านคน หรือคิดเป็น 22% ของประชากรในภูมิภาค

ประเทศต่าง ๆ เช่น สิงคโปร์ และไทย กำลังเปลี่ยนแปลงไปเป็นสังคมของผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว

ประชากรของสิงคโปร์กำลังกลายเป็นผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2553 ประมาณ 10% ของพลเมืองมีอายุ 65 ปีขึ้นไป แต่ภายในปี 2565 สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 18.4% และคาดว่า ในเวลาไม่ถึง 6 ปี สิงคโปร์ซึ่งมีประชากรน้อยกว่า 6 ล้านคนนั้น จะมีผู้สูงอายุจำนวนมากกว่า 900,000 คน

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (8 ก.ค.) ว่า คิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวว่าการซ้อมรบล่าสุดของเกาหลีใต้ใกล้ชายแดนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นั้น เป็นการยั่วยุที่ชัดเจน

คิม โยจอง ยังกล่าวหาว่า นายยุน ซอกยอล ประธานธิบดีเกาหลีใต้สร้างความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเพื่อหันเหความสนใจของสาธารณชนไปจากผลงานการเมืองภายในประเทศที่ย่ำแย่ของเขา โดยอ้างถึงคำร้องออนไลน์สำหรับการถอดถอนเขาซึ่งมีผู้ลงนามมากกว่า 1 ล้านรายชื่อ

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกัน (AAII) พบว่า นักลงทุนลดน้ำหนักความเชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้าสู่ระดับ 41.7% จากระดับ 44.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนลดน้ำหนักความไม่เชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 26.1% จากระดับ 28.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายเคียร์ สตาร์เมอร์ เริ่มการทำงานในฐานะผู้นำคนใหม่ของอังกฤษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.ค.) โดยเขาได้แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีหลังจากพรรคแรงงานของเขาได้ชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งทำให้การปกครองของพรรคอนุรักษนิยมที่ดำเนินมายาวนานถึง 14 ปีสิ้นสุดลง

นายสตาร์เมอร์ได้แต่งตั้ง ราเชล รีฟส์ เป็นรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของสหราชอาณาจักร และแต่งตั้ง เดวิด แลมมี เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ หลังจากเขาชนะการเลือกตั้งและกลายเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคแรงงานคนแรก นับตั้งแต่นายกอร์ดอน บราวน์เป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคแรงงานจนถึงปี 2553

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (8 ก.ค.) ได้แก่ ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขคาดการเงินเฟ้อของผู้บริโภคเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ