World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสอาจถึงทางตันทางการเมือง หลังผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ก.ค.) ปรากฏว่าไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากในสภา ส่งผลให้เกิดสภาวะ "รัฐสภาแขวน" โดยกลุ่มพันธมิตรฝ่ายซ้ายแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) พลิกโผคว้าอันดับหนึ่ง แซงหน้าฝ่ายขวาจัด

-- นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอิสราเอลน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 ในการประชุมวันนี้ (8 ก.ค.) และมีแนวโน้มอยู่ในระดับนี้ต่อไปอีกหลายเดือน เพราะเกิดความกังวลว่าการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธระดับภูมิภาคเช่น กลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อาจบานปลาย

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ค่าจ้างที่แท้จริง (Real Wages) ปรับตัวลง 1.4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 26 และถือเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยแม้ว่านายจ้างในญี่ปุ่นปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราสูงที่สุดในรอบกว่า 30 ปี แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้

-- กระทรวงการคลังเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้น 41.8% ในเดือนพ.ค. แตะที่ 2.85 ล้านล้านเยน (1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ได้ลงนามข้อตกลงทวิภาคีด้านกลาโหมในวันนี้ (8 ก.ค.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการซ้อมรบร่วมกัน โดยมีเป้าหมายในการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขณะที่จีนขยายอิทธิพลมากขึ้นในน่านน้ำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (8 ก.ค.) ว่า อัตราว่างงานในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.1% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 4% ในเดือนเม.ย.

-- ธนาคารกลางไต้หวันเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล พร้อมเตือนว่ากระบวนการดังกล่าวจะมีขั้นตอนที่ซับซ้อน แต่จะเปิดประชาพิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ในปีหน้าเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน

-- อุณหภูมิที่ร้อนกว่าปกติกำลังกระทบต่อโครงข่ายไฟฟ้าของกรุงโตเกียว เนื่องจากส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น จนต้องมีการเรียกร้องให้ผู้บริโภคใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (8 ก.ค.) ว่า ผิงอัน แบงก์ (Ping An Bank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของจีน ได้ประกาศย้ายพนักงานมากกว่า 100 คนในเซี่ยงไฮ้ไปยังสำนักงานใหญ่ในเมืองเซินเจิ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุน ขณะที่อุตสาหกรรมการธนาคารในจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการทำกำไร

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ (NHC) ของสหรัฐระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนเบริล (Beryl) มีกำลังแรงขึ้นขณะเข้าใกล้ชายฝั่งเท็กซัสเมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) ส่งผลให้ทางการต้องปิดท่าเรือน้ำมันหลักหลายแห่ง ยกเลิกเที่ยวบิน และประกาศเตือนว่าพายุดังกล่าวอาจเป็นพายุร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ