นักท่องเที่ยวไทยชำระเงินผ่าน QR Code ในลาวได้แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางเยือนลาวสามารถแสกนจ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้แล้ว ด้วยระบบรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่าง 2 ประเทศที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อไม่นานมานี้

สำนักข่าวลาวเทียนไทม์ส รายงานว่า บริการดังกล่าว ซึ่งประกาศออกมาเมื่อวันที่ 5 ก.ค. เปิดให้บริการเฉพาะชาวไทยที่เป็นลูกค้าของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของไทยที่เปิดให้บริการนี้ผ่านแอปพลิเคชันเคเอ็มเอ กรุงศรี (KMA Krungsri)

สำหรับในลาว บริการชำระเงินดังกล่าวสามารถเข้าถึงได้ผ่าน 17 ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารการค้าต่างประเทศลาว (BCEL), ธนาคารส่งเสริมกสิกรรม (APB), ธนาคารร่วมพัฒนา (JDB), ธนาคารพัฒนาลาว (LDB), ธนาคารร่วมธุรกิจลาว-เวียด (LVB),ธนาคารเอสที แบงก์ (ST Bank) และธนาคารพันธมิตร (ABL) และธนาคารอื่น ๆ ตามที่เครือข่ายการชำระเงินแห่งชาติลาวระบุไว้

แม้ว่าในปัจจุบัน จะมีธนาคารของไทยเพียงแห่งเดียวที่เปิดให้บริการชำระเงินผ่าน QR Code ในลาว แต่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศแผนเพิ่มธนาคารอีก 3 แห่งเพื่อเปิดให้บริการดังกล่าวในไตรมาส 4/2567 ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย

ทั้งนี้ บริการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ทั้งสองชาติได้ลงนามร่วมกันในปีนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินและนวัตกรรมต่างๆ โดยในช่วงต้นเดือนเม.ย. ข้อตกลงดังกล่าวเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวลาวที่เดินทางมาเยือนไทยรวมถึงแรงงานสามารถชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดในไทยได้ผ่านธนาคารที่ร่วมโครงการ

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกจากบริการชำระเงินผ่าน QR Code ดังกล่าว โดยยอดการทำธุรกรรมของชาวลาวแตะกว่า 47 ล้านบาท (มากกว่า 1.2 ล้านดอลลาร์) ภายในเดือนเม.ย.เพียงเดือนเดียว

รายงานระบุว่า ระบบชำระเงินผ่าน QR Code เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของลาวเพื่อยกระดับการโอนเงินและชำระเงินระดับภูมิภาคกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย เวียดนาม และกัมพูชา

ทั้งนี้ ลาวยังได้จัดตั้งเครือข่ายการชำระเงินในลักษณะเดียวกันนี้กับกัมพูชา ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนส.ค. 2566 อีกทั้งลาวยังมีแผนจะเปิดตัวบริการดังกล่าวกับเวียดนามในเดือนส.ค. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจทวิภาคี


แท็ก ไทม์ส   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ