World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (9 ก.ค.) โดยปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลังดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารอข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐที่จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) เพื่อประเมินแนวโน้มการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะเดียวกัน จีนจะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) ซึ่งจะบ่งชี้ถึงภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีส่วนช่วยตลาดอสังหาริมทรัพย์ในซานฟรานซิสโกอย่างมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหา โดยคุชแมนแอนด์เวคฟิลด์ (Cushman & Wakefield) บริษัทอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/2567 อัตราพื้นที่สำนักงานที่ว่างอยู่ในซานฟรานซิสโกเพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 34.5% โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 33.9% ในไตรมาส 1/2567, เพิ่มขึ้น 28.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนไวรัสโควิด-19 ระบาด

-- ราคาหุ้นโบอิ้งปิดบวก 0.55% เมื่อวานนี้ โดยดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และพุ่งขึ้นถึงกว่า 2% หลังบริษัทบรรลุข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในการยอมรับผิดและจ่ายค่าปรับ เพื่อแลกกับการยุติการสอบสวนและดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการตกของเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ในวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.3% ในเดือนพ.ค.

-- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้แจ้งให้นายกาเบรียล อัตตาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป หลังจากที่นายอัตตาลยื่นใบลาออกต่อนายมาครงเมื่อวานนี้ หลังจากที่พรรคแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส ชนะการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

"ท่านประธานาธิบดีมาครงขอให้ท่านกาเบรียล อัตตาล ยังคงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปเพื่อรักษาเสถียรภาพของประเทศ" แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่าเขาจะไม่ถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังมีสมาชิกพรรคเดโมแครตและกลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงินจำนวนมากที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เขาถอนตัว หลังมีผลงานที่ย่ำแย่ในการดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

"ผมจะไม่ไปไหน ผมเชื่ออย่างสุดใจว่าผมเป็นแคนดิเดตที่ดีที่สุดที่จะสามารถเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2024"

-- นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 4 เนื่องจากคาดว่ารูเปียห์จะมีเสถียรภาพมากขึ้นในขณะนั้น

"เราจะดูว่ามีโอกาสสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 4 หรือไม่ แต่ในขณะนี้เราจะให้ความสำคัญต่อการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียห์" นายวาร์จิโยกล่าว

-- The Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ รายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซานับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 186,000 ราย หรือมากกว่า เมื่อพิจารณาจากการเสียชีวิตทั้งโดยตรงและโดยอ้อมจากการโจมตีดังกล่าว

"จากการใช้หลักคำนวณที่ว่า สัดส่วนผู้เสียชีวิตโดยตรงต่อผู้เสียชีวิตโดยอ้อมเท่ากับ 1:4 ซึ่งผู้เสียชีวิตโดยตรงอยู่ที่ 37,396 ราย จึงทำให้มีความเป็นไปได้ที่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 186,000 ราย" รายงานระบุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (9 ก.ค.) ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากเวสต์แพคและดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมิ.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ