จีนส่งออกรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 28% ในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยในวันนี้ (9 ก.ค.) ว่า จีนส่งออกรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 378,000 คันในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบเป็นรายปี และทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

CPCA ระบุว่า ตลาดอเมริกาใต้ที่กำลังฟื้นตัวเป็นปัจจัยหนุนให้ยอดส่งออกรถยนต์แบรนด์จีนพุ่งขึ้น 31% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 325,000 คันในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์หรูและรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทร่วมทุนระหว่างจีนกับต่างประเทศเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 54,000 คัน

ในเดือนมิ.ย. ยอดส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) จากจีนอยู่ที่ 80,000 คัน เพิ่มขึ้น 12.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ยอดส่งออกรถ NEV อยู่ที่ 586,000 คัน เพิ่มขึ้น 21.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ข้อมูลจาก CPCA ซึ่งครอบคลุมผู้ผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศทั้งหมด ยังแสดงให้เห็นว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทะลุ 9.84 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

CPCA คาดการณ์ว่า การใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการมีรถยนต์ส่วนตัวได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะก็เติบโตอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ CPCA ระบุว่า ความสนในใจรถ NEV ที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับนโยบายจูงใจของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ผู้บริโภคเปลี่ยนรถใหม่แทนรถเก่า จะยังคงผลักดันให้ความต้องการรถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ