อาร์เจนตินาส่งสัญญาณยังไม่ยกเลิกมาตรการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมานุเอล อาดอร์นี โฆษกประธานาธิบดีอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า รัฐบาลอาร์เจนตินากำลังเริ่มพิจารณาประเด็นการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะยกเลิกการใช้มาตรการควบคุมค่าเงิน

"เราได้อธิบายไปแล้วมากกว่า 1 ครั้งว่าเพราะเหตุใดเราจึงต้องควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนต่อไป แม้เรากำลังเริ่มหันมาพิจารณาเรื่องนี้ก็ตาม" นายอาดอร์นีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนที่สำนักงานใหญ่ของรัฐบาลในกรุงบัวโนสไอเรสเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.)

นายอาดอร์นีปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารย์จากกลุ่มฝ่ายค้านว่ารัฐบาลกำลัง "ยึดติด" กับการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนและการจัดเก็บภาษีส่งออกและนำเข้า เช่น ภาษี PAIS ที่เรียกเก็บจากการซื้อสกุลเงินต่างประเทศซึ่งรัฐบาลชุดก่อนได้นำมาใช้เพื่อระดมเงินไว้ใช้จ่ายในโครงการสวัสดิการ

นายอาดอร์นี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลที่ควรรีบยกเลิกการควบคุมหรือผ่อนคลายกฎระเบียบด้านอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากที่นายฆาบิเอร์ มิเลย์ เพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2566

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายมิเลย์และธนาคารกลางอาร์เจนตินาได้ประกาศเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ปีนี้ว่า อาร์เจนตินาจะไม่กำหนดเส้นตายในการยกเลิกมาตรการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนที่ได้นำมาใช้ตั้งแต่ปลายปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ