สิงคโปร์ไฟเขียวนำเข้าแมลงกินได้ 16 ชนิด หวังเสริมความมั่นคงทางอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตั๊กแตน ผีเสื้อกลางคืน และจิ้งหรีดบางชนิด อาจวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารต่าง ๆ ของสิงคโปร์ หลังรัฐบาลอนุมัติการนำเข้าแมลงและผลิตภัณฑ์จากแมลงเพื่อการบริโภคของมนุษย์และเป็นอาหารสัตว์

สำนักงานอาหารของสิงคโปร์ประกาศในวันจันทร์ (8 ก.ค.) เกี่ยวกับข้อกำหนดใหม่ในการนำเข้าแมลง 16 ชนิดที่ได้รับการอนุมัติเป็นอาหาร

ประกาศดังกล่าวระบุว่า "แมลงและผลิตภัณฑ์จากแมลงเหล่านี้เป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถนำมาบริโภคหรือเป็นอาหารปศุสัตว์"

นอกจากนี้ ทางสำนักงานอาหารยังประกาศข้อกำหนดที่ผู้นำเข้าควรปฏิบัติตาม และระบุว่า แมลงและผลิตภัณฑ์จากแมลงที่นำเข้าเพื่อการบริโภคโดยตรงของมนุษย์จะต้องได้รับการฆ่าเชื้อโรคอย่างเพียงพอ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การนับรวมแมลงเป็นอาหารของมนุษย์และสัตว์ถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญอีกขั้นของสิงคโปร์ในความพยายามเพื่อการลดการพึ่งพาการนำเข้าอาหาร และเพิ่มความมั่นคงทางด้านอาหาร โดยเป้าหมาย 30x30 ของสิงคโปร์มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการสารอาหารที่จำเป็น 30% ในท้องถิ่นภายในปี 2573

การบริโภคแมลงไม่ใช่เรื่องแปลกในพื้นที่อื่น ๆ ของโลก โดยแมลงได้รับการอนุมัติให้บริโภคได้ในอเมริกาเหนือและสหภาพยุโรป (EU) ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศของสิงคโปร์ เช่น ไทยก็บริโภคตั๊กแตนและแมลงชนิดอื่น ๆ เป็นของว่าง

ทั้งนี้ การนำเข้าแมลงแต่ละชนิดในสิงคโปร์จากทั้งหมด 16 ชนิดจะได้รับการอนุมัติให้นำเข้าในช่วงอายุที่กำหนดเท่านั้น เช่น จิ้งหรีดและตั๊กแตนได้รับอนุญาตให้นำเข้าในระยะโตเต็มวัยเท่านั้น ในขณะที่หนอนนกและด้วงจะต้องนำเข้าขณะที่ยังเป็นตัวอ่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ