แหล่งข่าวเผยอินเดียเล็งผ่อนคลายการควบคุมส่งออกข้าว คาดช่วยหนุนกลุ่มผู้ซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก อาจจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการส่งออกข้าวบางชนิดเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการมีข้าวในปริมาณมากเกินความต้องการภายในประเทศ ก่อนที่ข้าวล็อตใหม่จะเข้าสู่ตลาดในเดือนต.ค.ปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาอนุญาตให้มีการส่งออกข้าวขาวในอัตราภาษีคงที่ และอาจจะยกเลิกภาษีส่งออกข้าวนึ่ง (parboiled rice) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 20% และจะใช้วิธีการจัดเก็บภาษีในอัตราคงที่แทน เพื่อขัดขวางสินค้าที่มีการออกใบแจ้งหนี้ต่ำเกินจริง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดียได้จำกัดการส่งออกข้าวหลายชนิดตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้อินเดียเผชิญปัญหาการมีสต็อกข้าวสูงเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการส่งออกข้าวจะช่วยให้ราคาข้าวในเอเชียชะลอตัวลง หลังจากราคาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 15 ปีเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และราคายังคงเคลื่อนไหวที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์นับจากนั้น นอกจากนี้ การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับหลายประเทศในทวีปแอฟริกาตะวันตกและภูมิภาคตะวันออกกลางซึ่งต่างก็พึ่งพาการนำเข้าข้าวจากอินเดียเพื่อรับมือกับความต้องการข้าวซึ่งเป็นอาหารหลัก

ทางด้านโฆษกกระทรวงอาหารและกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

ข้อมูลจากรัฐบาลอินเดียระบุว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ปีนี้ ยอดส่งออกข้าวโดยรวมของอินเดียลดลง 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.9 ล้านตัน

ทั้งนี้ เกษตรกรอินเดียกำลังอยู่ในระหว่างการหว่านเมล็ดพันธ์เพื่อเพาะปลูกข้าวสำหรับการเก็บเกี่ยวครั้งต่อไป ในขณะที่ฤดูมรสุมของอินเดียได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยคาดว่าการเพาะปลูกข้าวจะอยู่ที่ระดับสูงสุดในเดือนก.ค. และการเก็บเกี่ยวข้าวจะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.เป็นต้นไป

กระทรวงเกษตรอินเดียระบุว่า พื้นที่ปลูกข้าว ณ วันที่ 8 ก.ค.ปีนี้ อยู่ที่ 6 ล้านเฮกตาร์ (14.8 ล้านเอเคอร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ