ญี่ปุ่นเร่งสอบพนักงาน "MUFG Bank" ฐานเอี่ยวใช้ข้อมูลวงในซื้อขายหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2024 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นได้เข้าตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของธนาคารเอ็มยูเอฟจี แบงก์ (MUFG Bank) ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น เพื่อหาข้อพิสูจ์ว่าพนักงานรายหนึ่งของธนาคารแห่งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลวงใน (insider trading) หรือไม่

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดในวันนี้ (9 ก.ค.) ว่า พนักงานรายนี้ถูกกล่าวหาว่าได้ให้ข้อมูลแก่สมาชิกคนหนึ่งของครอบครัวเกี่ยวกับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ต่อผู้ถือหุ้นทั่วไป (tender offer) ก่อนที่คำเสนอซื้อดังกล่าวจะมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน ส่งผลให้สมาชิกครอบครัวได้เงินเป็นจำนวนหลายล้านเยนจากการซื้อขายหุ้นโดยอาศัยข้อมูลวงใน

ทางด้านธนาคารเอ็มยูเอฟจี แบงก์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "เราถูกตรวจสอบเรื่องนี้จริง แต่เราปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเพิ่มเติม เนื่องจากการตรวจสอบกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ และเราจะร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเต็มที่ในเรื่องนี้" แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นได้ตั้งข้อสงสัยว่า มีหลายครั้งที่พนักงานของเอ็มยูเอฟจี แบงก์ รายนี้ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเทคโอเวอร์โดยลูกค้าของธนาคารซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียน ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องปรับตัวสูงขึ้นหลังจากมีการประกาศแผนการเทคโอเวอร์กิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ