World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (10 ก.ค.) แม้ดัชนีหลัก ๆ ในตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ก็ตาม หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

นายพาวเวลเตือนเกี่ยวกับการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับที่สูงเกินไป โดยระบุว่า การปรับลดดอกเบี้ยที่ช้าเกินไปหรือน้อยเกินไป อาจกระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเกินไปและนานเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

"แม้มีความคืบหน้าในการปรับลดเงินเฟ้อและลดความร้อนแรงในตลาดแรงงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เงินเฟ้อไม่ใช่ความเสี่ยงประการเดียวที่เราเผชิญ แต่การผ่อนคลายนโยบายการเงินที่ช้าเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจสร้างความอ่อนแอต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน" นายพาวเวลกล่าวในแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (10 ก.ค.)

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนวานนี้

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ค่าเช่าและค่าใช้จ่ายด้านอสังหาริมทรัพย์กำลังทำให้เงินเฟ้อของสหรัฐปรับตัวขึ้น แต่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัญหาที่เกี่ยวกับอุปทานและตลาดแรงงานที่ตึงตัวได้ผ่อนคลายลง

"ดิฉันเชื่อว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเวลาผ่านไป"

-- นายไมค์ วิลสัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวเตือนนักลงทุนให้ระวังการปรับฐานอย่างรุนแรงในตลาดหุ้นสหรัฐ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

"ผมคิดว่ามีแนวโน้มอย่างมากที่ดัชนี S&P 500 จะปรับฐาน 10% ในระหว่างนี้จนถึงการเลือกตั้ง และตลาดจะปรับตัวอย่างผันผวนในไตรมาส 3" นายวิลสันกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ Bloomberg Television

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศคำมั่นสัญญาใหม่ในการช่วยยูเครนเสริมการป้องกันภัยทางอากาศต่อรัสเซีย ในการกล่าวสุนทรพจน์ครบรอบ 75 ปีขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.)

นายไบเดนระบุว่า "นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่ต้องการอะไรนอกจากปราบปรามยูเครนทั้งหมด เพื่อยุติระบอบประชาธิปไตยของยูเครน ซึ่งเรารู้ว่าปูตินจะไม่หยุดอยู่แค่ยูเครน อย่างไรก็ตาม ยูเครนสามารถจะหยุดนายปูตินได้ โดยเฉพาะอย่างด้วยการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของเรา"

-- สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) แถลงเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 91.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2566

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 98 เป็นเวลา 30 เดือนติดต่อกัน โดยระดับดังกล่าวเป็นค่าเฉลี่ยในรอบ 50 ปี ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นปัจจัยฉุดการลงทุน

-- การเจรจาหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ดำเนินต่อไปเป็นวันที่ 2 ที่กรุงไคโรในวันนี้ (9 ก.ค.)

"การเจรจายังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ตัวแทนจากอียิปต์ทำหน้าที่รวบรวมมุมมองของทุกฝ่าย" แหล่งข่าวระบุ

-- กองทัพอิสราเอลได้ทำการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) โดยได้ยิงขีปนาวุธใส่รถยนต์คันหนึ่งบนทางหลวงสายดามัสกัส-เบรุต ส่งผลให้นายยัสเซอร์ นิม คาร์นาบช์ ซึ่งเป็นอดีตบอดี้การ์ดของนายไซอิด ฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ เสียชีวิต

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของนายคาร์นาบช์เมื่อวานนี้

-- ผู้เชี่ยวชาญจากสหประชาชาติ (UN) กล่าวหาอิสราเอลว่าได้จงใจสร้างความอดอยากอย่างมีเป้าหมายจนทำให้เด็กจำนวนมากเสียชีวิตในฉนวนกาซา

"เราขอประกาศว่าการที่อิสราเอลจงใจสร้างความอดอยากอย่างมีเป้าหมายต่อชาวปาเลสไตน์ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และทำให้เกิดความอดอยากโดยทั่วไปในฉนวนกาซา"

-- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยุติสงครามในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ สำนักวาติกันได้ออกแถลงการณ์ระบุถึงความรู้สึกเจ็บปวดของสมเด็จพระสันตะปาปาต่อการโจมตีและความรุนแรงที่เกิดน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (10 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค.และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ