"ไดสัน" จ่อลดพนักงาน 1,000 ตำแหน่งในอังกฤษ โบ้ยแข่งขันรุนแรงในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไดสัน (Dyson) บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติอังกฤษเตรียมเลิกจ้างพนักงานราว 1,000 คนในอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานอยู่ 3,500 คน

ไดสันระบุว่า การพิจารณาทบทวนธุรกิจมีขึ้นในขณะที่บริษัทต้องเผชิญกับ "ตลาดโลกที่มีการแข่งขันสูงและดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ"

นายฮันโน เคอร์เนอร์ ซีอีโอของไดสันระบุในแถลงการณ์ที่ส่งอีเมลถึงสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "เราเติบโตอย่างรวดเร็วและ เช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ทุกแห่ง เราพิจารณาโครงสร้างระดับโลกอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้มั่นใจว่า เราได้เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตแล้ว ด้วยเหตุนี้ เราจึงกำลังนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่องค์กรของเรา ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องลดจำนวนพนักงาน ... ไดสันดำเนินงานในตลาดโลกที่มีการแข่งขันที่สูงและดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงเร่งตัวขึ้น เราทราบดีว่า เราจำเป็นต้องมีความเป็นผู้ประกอบการและมีความคล่องตัวอยู่เสมอ ซึ่งเป็นหลักการที่ไดสันยึดถือมาตลอด"

ไดสันระบุว่า พนักงานที่ตำแหน่งงานกำลังเผชิญความเสี่ยงจะได้รับการสนับสนุนในกระบวนการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าตำแหน่งงานอื่น ๆ ทั่วโลกจะได้รับผลกระทบไปด้วยหรือไม่ในกระบวนการนี้

ทั้งนี้ อังกฤษคาดว่าจะยังคงเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่สำคัญสำหรับไดสัน ซึ่งมีสถาบันวิศวกรรมและเทคโนโลยีอยู่ในเมืองมาล์มสบรีของอังกฤษ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การทบทวนธุรกิจของไดสันเริ่มต้นขึ้นก่อนที่อดีตนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค จะประกาศการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. ซึ่งพรรคแรงงานฝ่ายค้านได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในศึกเลือกตั้ง โดยสามารถโค่นพรรคอนุรักษ์นิยมที่ดำรงตำแหน่งมานานถึง 14 ปีลงได้

นายเจมส์ ไดสัน ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าวิศวกรของไดสันได้เคยวิพากษ์วิจารณ์นายซูนัคในจดหมายที่ส่งถึงหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ออฟ ลอนดอน (The Times of London) โดยวิจารณ์คำมั่นสัญญาของนายซูนัคที่จะทำให้อังกฤษเป็น "มหาอำนาจด้านวิทยาศาสตร์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ