กองทุน ETF จีนโตแกร่ง เงินทุนไหลเข้าพุ่งขึ้น 5 เท่าภายใน 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์นิงสตาร์ (Morningstar) ผู้ให้บริการทางด้านการเงินของสหรัฐเปิดเผยว่า กองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (ETF) ของจีนเติบโตอย่างน่าทึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีเงินทุนไหลเข้าแตะระดับสูงสุดอย่างต่อเนื่อง

"เงินทุนต่อปีที่ไหลเข้ากองทุน ETF ของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา" แวนดา หวัง นักวิเคราะห์ของมอร์นิงสตาร์ระบุในรายงานเดือนมิ.ย.

รายงานระบุว่า เงินทุนไหลเข้าสู่กองทุน ETF ของจีนต่อปีเพิ่มขึ้นจาก 1.272 แสนล้านหยวน (1.749 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2564 แตะ 3.872 แสนล้านหยวนในปี 2565 และพุ่งสูงถึง 6.043 แสนล้านหยวนในปี 2566

ภายในสิ้นปีที่ผ่านมา มูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) ของกองทุน ETF จีนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากสิ้นปี 2563 แตะ 1.82 ล้านล้านหยวน

"ระหว่างปี 2561-2566 อัตราการเติบโตของ AUM ของกองทุน ETF จีนเฉลี่ยอยู่ที่ 40% ต่อปี และมูลค่า AUM ก็แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทุกปี" มอร์นิงสตาร์ระบุ

นอกจากนี้ บริษัทยังเสริมว่า ตลาดหุ้น A-share ของจีนซบเซาเป็นวงกว้างนับตั้งแต่ปี 2565 ยกเว้นอุตสาหกรรมเฉพาะบางประเภทเท่านั้นที่ยังโดดเด่น

"กองทุน ETF ของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" นางหวังเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

เมื่อพิจารณาบริบทนี้ จึงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับกองทุนที่มีการจัดการเชิงรุกในการสร้างประสิทธิภาพที่เหนือกว่า ซึ่งช่วยขับเคลื่อนกองทุน ETF ของจีน และเพิ่ม AUM รวมเป็น 2 เท่าแตะ 2 ล้านล้านหยวนในเวลาไม่ถึง 3ปี

"เงินทุนที่ไหลเข้ามาของนักลงทุนสถาบันนั้นเข้าสู่กองทุน ETF ที่ติดตามดัชนีในวงกว้าง ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับการไหลเข้ามาอย่างรวดเร็วของเงินทุนสู่กองทุน ETF ในจีน" นางหวังกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ