PwC ปลดพนักงานจำนวนมากในจีน เหตุลูกค้าหด ผลพวงตรวจสอบบัญชี "เอเวอร์แกรนด์"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีชั้นนำระดับโลก กำลังปรับลดจำนวนพนักงานทีมต่าง ๆ ในสำนักงานของ PwC ที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และแห่งอื่น ๆ โดยคาดว่าน่าจะมีจำนวนอย่างน้อย 100 ราย

รายงานข่าวระบุว่า การปลดพนักงานในครั้งนี้มีขึ้น เพราะ PwC สูญเสียลูกค้าจำนวนมาก อันเป็นผลพวงจากกรณีการตรวจสอบบัญชีของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป

โฆษกของ PwC เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "เรากำลังปรับโครงสร้างองค์กรของเราให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด" แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่ถูกปลดออก

ทั้งนี้ บริษัทที่จดทะเบียนในจีนแผ่นดินใหญ่กว่า 30 ราย ได้เลิกใช้บริการตรวจสอบบัญชีจาก PwC ในปีนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะ PwC ถูกมองว่ามีบทบาทในการทุจริตทางบัญชีกับบริษัทเอเวอร์แกรนด์

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาลงโทษปรับ PwC ในวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และระงับการดำเนินงานของสาขาบางแห่งของ PwC ในประเทศจีน เนื่องจาก PwC มีบทบาทในคดีการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของจีน โดย PwC อาจถูกปรับเป็นเงินอย่างน้อย 1 พันล้านหยวน (138 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่ายอดปรับสูงสุดที่จีนเคยลงโทษปรับบริษัทดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ (Deloitte Touche Tohmatsu) ที่ระดับ 212 ล้านหยวนในปี 2566

ที่ผ่านมานั้น PwC ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดหลังจากจีนเปิดฉากตรวจสอบการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอเวอร์แกรนด์ โดยในช่วงต้นปีนี้ ทางการจีนได้สั่งปรับบริษัทเอเวอร์แกรนด์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนในวงเงิน 4.18 พันล้านหยวน และระบุว่าเหิงต้า (Hengda) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอเวอร์แกรนด์ รายงานรายได้ที่สูงเกินจริงถึง 5.64 แสนล้านหยวนในช่วงเวลา 2 ปีจนถึงปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ