จีนเปิดฉากสอบ EU ปมสกัดการค้าเสรี หลังถูกรีดภาษี EV

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (10 ก.ค.) ว่า จีนกำลังดำเนินการตรวจสอบว่า การเก็บภาษีศุลกากรและมาตรการล่าสุดของสหภาพยุโรป (EU) ต่อจีนถือเป็นอุปสรรคต่อการค้าเสรีหรือไม่ ซึ่งตอกย้ำความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝั่ง

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุในแถลงการณ์วันนี้ (10 ก.ค.) ว่า ทางหน่วยงานได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบหลังได้รับคำร้องจากหอการค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออกสินค้าเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (CCCME)

กระบวนการดังกล่าวจะครอบคลุมมาตรการต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมของจีน เช่น รถไฟ ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ พลังงานลม และอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ตามคำร้องของหอการค้า ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ม.ค. 68 และอาจขยายเวลาออกไปจนถึงกลางเดือนเม.ย. 68

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและ EU ก่อตัวขึ้น หลังจาก EU กล่าวอ้างว่า จีนใช้หลักปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมเพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับบริษัทต่าง ๆ ของจีนเอง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา EU ได้กำหนดปรับขึ้นภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนเป็นการชั่วคราว และจะดำเนินการตัดสินใจขั้นสุดท้ายภายในเดือนพ.ย. ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ EU เปิดม่านการสอบสวนบริษัทผู้ผลิตรถไฟของทางการจีนในข้อตกลงกับบัลแกเรีย และตรวจสอบการมีส่วนร่วมของจีนในอุตสาหกรรมพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ จีนวิพากษ์วิจารณ์ว่า การสอบสวนของ EU เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตนนั้นละเมิดหลักการการค้าเสรี ในขณะที่ EU ยืนยันว่าภาษีรถ EV ของจีนจะนำมาชดเชยเงินอุดหนุนจำนวนมหาศาลที่ทางการจีนมอบให้กับบริษัทต่าง ๆ อันเป็นการกระทำที่ถูกมองว่าก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ