World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (11 ก.ค.) โดยดัชนีนิกเกอิของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดใหม่ ทะลุระดับ 42,000 จุดเป็นครั้งแรก ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียอื่น ๆ ปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของหุ้นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ และนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

นักลงทุนจะจับตาผลกระทบเชิงบวกที่อาจเกิดขึ้นกับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในญี่ปุ่น โดยหุ้นบริษัทชิปหนุนดัชนีนิกเกอิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

-- นักบินอวกาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซาได้เทียบท่าที่สถานีอวกาศนานาชาตินานกว่าที่วางแผนไว้เดิม ส่งผลให้ผู้นำของนาซาพิจารณาเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) เกี่ยวกับทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการใช้ยานอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" (Starliner) ของโบอิ้ง (Boeing) เพื่อนำนักบินอวกาศดังกล่าวกลับมายังโลก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระบุว่ายานอวกาศของโบอิ้งยังคงเป็นตัวเลือกหลักในการส่งลูกเรือกลับสู่โลก

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ตามใบสั่งรายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 2 โดยได้อานิสงส์จากกระแสความต้องการสำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทั้งนี้ TSMC เป็นบริษัทรับจ้างผลิตเซมิคอนดักเตอร์ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ซึ่งรวมถึงบริษัทแอปเปิ้ลและ Nvidia

-- นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนอย่างเปิดเผยต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

"เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่านประธานาธิบดีว่าท่านจะไปต่อหรือไม่ พวกเราต่างก็สนับสนุนให้ท่านรีบตัดสินใจเนื่องจากเวลาเหลือน้อยลงแล้ว" นางเพโลซีกล่าว

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า โดยระบุว่า เฟดกำลังให้ความสนใจต่อตลาดแรงงานที่กำลังชะลอตัวลง และเฟดจะไม่รอจนกว่าเงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ถึงจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ในการกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดมีภารกิจในการควบคุมเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพในการจ้างงาน

-- นายไซอิด ฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า อิสราเอลไม่มีทางประสบชัยชนะในการทำสงครามในฉนวนกาซา และทั่วโลกก็ตระหนักว่าอิสราเอลไม่มีทางเอาชนะกลุ่มฮามาส จนทำให้มีเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิง

นายนาสราลเลาะห์กล่าว หลังกองทัพอิสราเอลทำการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันอังคาร (9 มิ.ย.) โดยได้ยิงขีปนาวุธใส่รถยนต์คันหนึ่งบนทางหลวงสายดามัสกัส-เบรุต ส่งผลให้นายยัสเซอร์ นิม คาร์นาบช์ ซึ่งเป็นอดีตบอดี้การ์ดของนายนาสราลเลาะห์เสียชีวิต

-- สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยว่า โรงเรียนของ UNRWA ในฉนวนกาซาราว 2 ใน 3 ได้ถูกทำลายนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ UNRWA ระบุว่า โรงเรียนได้ถูกเปลี่ยนแปลงจากสถานที่ปลอดภัยกลายเป็นแหล่งพักพิงที่มีคนอาศัยอย่างหนาแน่น และมักจบลงด้วยการเป็นสถานที่แห่งความตายและการทนทุกข์ทรมาน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (11 ก.ค.) จีนเปิดเผยยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนเดือนมิ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ค., เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย., อังกฤษเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ