โอเปกคงคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันปีนี้-ปีหน้า อานิสงส์เศรษฐกิจ-การเดินทางฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2567 และ 2568 ในระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยระบุว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเดินทางทางอากาศจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงในช่วงฤดูร้อน

โอเปกเปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2.25 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2567 และเพิ่มขึ้น 1.85 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2568 โดยตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์ของทั้งสองปีดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว

"เราคาดว่าการเดินทางโดยทั่วไปและการเดินทางทางอากาศในแถบซีกโลกเหนือในเทศกาลขับขี่ยานยนต์ช่วงฤดูร้อนหรือเทศกาลวันหยุดนั้น จะช่วยกระตุ้นอุปสงค์เชื้อเพลิงสำหรับการขนส่ง และจะช่วยผลักดันการเติบโตในสหรัฐ" โอเปกระบุในรายงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเปกยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 2.9% จากระดับ 2.8% และคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

"แรงผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศขนาดใหญ่ยังคงฟื้นตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และแรงผลักดันดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจโดยรวมให้อยู่ในทิศทางที่เป็นบวกในระยะเวลาอันใกล้นี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ