อังกฤษออกกฎระเบียบการจดทะเบียนหุ้นแบบใหม่ มุ่งหนุนตลาดหุ้นลอนดอนเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน (FCA) ของอังกฤษประกาศใช้กฎระเบียบใหม่สำหรับบริษัทที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตของตลาด หลังจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ชะลอตัวลง

FCA ระบุในแถลงการณ์วันนี้ (11 ก.ค.) ว่า กฎระเบียบใหม่ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 29 ก.ค.นั้น จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่าระบบการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นของอังกฤษมีความสอดคล้องมากขึ้นกับตลาดหุ้นอื่น ๆ อีกทั้งจะช่วยให้การเข้าจดทะเบียนมีความสะดวกมากขึ้นและคล่องตัวมากขึ้นด้วย

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือการยกเลิกหมวดการจดทะเบียนแบบ "คุณภาพสูง" (Premium) และ "มาตรฐาน" (Standard) โดยจะปรับให้หุ้นทั้งหมดรวมเป็นหมวดเดียวกัน เรียกว่า "บริษัทเชิงพาณิชย์" (Commercial Companies) โดยก่อนหน้านี้ การจดทะเบียนหุ้นแบบพรีเมียมต้องเผชิญกับข้อกำหนดเพิ่มเติมหลายข้อเมื่อเทียบกับการจดทะเบียนแบบมาตรฐาน

ทั้งนี้ FCA ระบุว่า การใช้กฎระเบียบใหม่สำหรับการจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 30 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนบริษัทเป็นวงกว้างมากขึ้นในการออกหุ้นในตลาดหุ้นอังกฤษ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับนักลงทุน

นอกจากนี้ กฎระเบียบบางด้านเกี่ยวกับคุณสมบัติของการจดทะเบียนก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เช่นการยกเลิกข้อกำหนดที่ให้บริษัทต้องแสดงประวัติรายได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศกฎระเบียบใหม่ของอังกฤษมีขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาด IPO ของยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอังกฤษ ชะลอตัวลงอย่างมาก โดย Euronext รายงานว่ามีการทำ IPO เพียง 64 ครั้งบนแพลตฟอร์มในปี 2566 ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 83 ครั้งในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ