สมาคมอสังหาฯ คาดยอดขายบ้านในอังกฤษดีดตัวขึ้นหลังการเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) ซึ่งเป็นสมาคมนักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ ระบุว่า ยอดขายบ้านในอังกฤษมีแนวโน้มดีดตัวขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลง รวมถึงความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ก่อนได้บรรเทาเบาบางลงแล้ว

RICS เปิดเผยว่า ดัชนีคาดการณ์ยอดขายบ้านในช่วง 3 เดือนข้างหน้า พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2565 ซึ่งส่งผลให้ผู้ตอบแบบสำรวจคาดการณ์ว่าราคาบ้านจะปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในอีกไม่นานนี้

ก่อนหน้านี้ ต้นทุนการกู้ซื้อบ้านที่สูงขึ้น ความไม่แน่นอนของการเลือกตั้ง และผลกระทบที่ยืดเยื้อจากวิกฤตค่าครองชีพ ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดที่อยู่อาศัย ทว่ารายงานล่าสุดของ RICS บ่งชี้ว่า ตลาดกำลังจะถึงจุดพลิกผัน เนื่องจากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น

"แม้กิจกรรมในตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงซบเซาในเดือนที่ผ่านมา แต่ดัชนีชี้วัดที่เป็นการคาดการณ์อนาคตปรับตัวขึ้นเล็กน้อย" นายทาร์แรนต์ พาร์สันส์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ RICS ระบุในรายงานวันนี้ (11 ก.ค.) "หากธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันอยู่ในระดับที่สามารถเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินในเดือนหน้าได้ ก็อาจส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลงอีก นอกจากนี้ ผลการเลือกตั้งล่าสุดยังก่อให้เกิดความชัดเจน โดยปัญหาที่อยู่อาศัยได้ถูกผลักดันให้เป็นวาระสำคัญทางการเมือง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พรรคแรงงานซึ่งได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ได้ให้คำมั่นว่าจะสร้างบ้านใหม่ 1.5 ล้านหลังในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ยังไม่มีพรรคการเมืองใดทำได้นับตั้งแต่ทศวรรษ 1960 อีกทั้งพรรคยังวางแผนประกาศนโยบายการค้ำประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Mortgage Guarantee) สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ