NBA จับมือ Disney, Amazon, Comcast ดีลถ่ายทอดสด มูลค่า 7.6 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

The Athletic สื่อกีฬาในเครือสำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า NBA ลีกบาสเกตบอลอาชีพของสหรัฐ บรรลุข้อตกลงมูลค่ามหาศาลถึง 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยดีลนี้จะทำให้ NBCUniversal ของ Comcast และ Amazon Prime Video ของ Amazon.com กลายเป็นพันธมิตรรายใหม่ในการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ส่วน ESPN ของ Disney จะยังคงเป็นช่องทางหลักในการรับชมรายการ NBA Finals ต่อไป โดยข้อตกลงนี้จะมีระยะเวลานานถึง 11 ฤดูการแข่งขัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงใหม่นี้มีมูลค่าสูงกว่าข้อตกลงปัจจุบันถึง 3 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของรายการกีฬาที่มีต่อบริษัทสื่อเจ้าต่าง ๆ เนื่องจากกีฬากลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมที่ยอมจ่ายเงินเพื่อรับชมการแข่งขัน

NBA เป็นลีกกีฬาที่พึ่งพาซูเปอร์สตาร์มาโดยตลอด ไล่มาตั้งแต่ไมเคิล จอร์แดน, เลบรอน เจมส์ ไปจนถึงชาคิล โอนีล ซึ่งผู้เล่นกลุ่มนี้ไม่เพียงแต่ครองเกมในสนามเท่านั้น แต่ยังครองใจผู้ชมเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ทั้งนี้ ช่อง ESPN และ ABC (ภายใต้ Disney) เป็นพันธมิตรหลักที่ฉายการแข่งขันบาสเกตบอล NBA มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2545 ส่วนช่อง TNT (ภายใต้ Warner Bros. Discovery) กลับยิ่งนานไปกว่านั้นอีกคือเริ่มตั้งแต่ปี 2527 อย่างไรก็ดี มีรายงานจากสื่อหลายสำนักว่า NBA กำลังมองหาพันธมิตรรายใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มผลตอบแทนและเพิ่มมูลค่าข้อตกลงเป็นมากกว่า 2 เท่า

หากดีลนี้เกิดขึ้นจริง อาจหมายถึงการปิดฉากความร่วมมืออันยาวนานกว่า 40 ปีระหว่าง NBA กับช่อง TNT แต่ทาง The Athletic รายงานเพิ่มเติมว่า TNT ยังมีโอกาสที่จะเสนอข้อตกลงที่มีมูลค่าเทียบเท่ากัน

ทั้งนี้ Warner จะยังคงเป็นผู้ถ่ายทอดสดเกม NBA ไปจนถึงสิ้นสุดฤดูกาล 2567-2568 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ข้อตกลงใหม่จะมีผลบังคับใช้

The Athletic ระบุเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการ NBA คาดว่าจะอนุมัติข้อตกลงกับ ESPN, NBCUniversal และ Amazon อย่างเป็นทางการ ก่อนที่ NBA จะส่งสัญญาฉบับสมบูรณ์ให้กับ TNT Sports ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ