World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2024 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุผ่านโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) ว่า เครื่องบินรบจีนประมาณ 56 ลำบินข้ามเส้นแบ่งเขตแดนช่องแคบจีน-ไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ (11 ก.ค.) และเสริมว่า เครื่องบิน เรือ และระบบขีปนาวุธของไต้หวันถูกนำมาใช้เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

-- จอร์จ คลูนีย์ ดาราฮอลลีวูดและนายทุนคนสำคัญของพรรคเดโมแครต เขียนลงในหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์สเมื่อวันพุธ (10 ก.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันนี้ไม่ใช่คนเดิมที่เคยก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาวในปี 2563 อีกต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สอง

-- รัสเซียประกาศให้หนังสือพิมพ์เดอะมอสโก ไทม์ส เป็น "องค์กรที่ไม่พึงปรารถนา" เนื่องจากมีการรายงานเกี่ยวกับการก่อสงครามในยูเครน ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงการปราบปรามของรัฐบาลรัสเซียต่อองค์กรข่าวอิสระ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงบันทึกภายในเมื่อวันพุธ (10 ก.ค.) ว่า สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) เตรียมเลิกจ้างพนักงานประมาณ 100 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนรวมการดำเนินงานด้านข่าวและหนุนธุรกิจดิจิทัล

-- สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ ได้ปรับเพิ่มขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งจังหวัดสุลต่าน คุดารัต (Sultan Kudarat) เมื่อเช้านี้ สู่ระดับ 7.1 แมกนิจูด จากเดิมที่รายงานว่าวัดความรุนแรงเบื้องต้นได้ที่ 6.5 แมกนิจูด

-- องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NOAA) เปิดเผยว่า สหรัฐเพิ่งเผชิญกับเดือนมิ.ย.ที่มีอุณหภูมิอุ่นที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ โดยอุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 22.1 องศาเซลเซียส สูงกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 1.9 องศาเซลเซียส

-- นายอีลอน มัสก์ กล่าวเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า นิวรัลลิงก์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ตอัปของเขาที่พัฒนาเทคโนโลยีการฝังชิปในสมองมนุษย์นั้น เตรียมที่จะฝังระบบของบริษัทให้กับผู้ป่วยรายที่ 2 ภายในสัปดาห์หน้าหรือประมาณนั้น พร้อมทั้งระบุด้วยว่า บริษัทกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ที่พบในผู้ป่วยรายแรก

-- สำนักข่าวยอนฮัปรายงานในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า สำนักบริหารโครงการจัดซื้ออาวุธของเกาหลีใต้ (DAPA) ได้ลงนามในสัญญากับบริษัท ฮันฮวา แอโรสเปซ (Hanwha Aerospace Co.) เพื่อผลิตอาวุธเลเซอร์และติดตั้งให้กับหน่วยแนวหน้าภายในสิ้นปีนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่าราว 1 แสนล้านวอน (73 ล้านดอลลาร์)

-- The Athletic สื่อกีฬาในเครือสำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า NBA ลีกบาสเกตบอลอาชีพของสหรัฐ บรรลุข้อตกลงมูลค่ามหาศาลถึง 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยดีลนี้จะทำให้ NBCUniversal ของ Comcast และ Amazon Prime Video ของ Amazon.com กลายเป็นพันธมิตรรายใหม่ในการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ส่วน ESPN ของ Disney จะยังคงเป็นช่องทางหลักในการรับชมรายการ NBA Finals ต่อไป โดยข้อตกลงนี้จะมีระยะเวลานานถึง 11 ฤดูการแข่งขัน

-- คอสโค โฮลเซล (Costco Wholesale) ห้างค้าส่งชื่อดังของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า จะปรับขึ้นค่าสมาชิกรายปีสำหรับลูกค้าในสหรัฐและแคนาดาเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ