World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (12 ก.ค.) หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.ของสหรัฐแตะระดับต่ำสุดในรอบประมาณ 3 ปี และเพิ่มโอกาสให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจาก 3.3% ในเดือนพ.ค.

-- สถานทูตจีนในเยอรมนีแสดงความไม่พอใจอย่างมากเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) และได้คัดค้านการตัดสินใจของเยอรมนีที่จะค่อย ๆ นำชิ้นส่วนประกอบด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีนออกจากเครือข่าย 5G ของเยอรมนี

ทั้งนี้ กระทรวงกิจการภายในของเยอรมนีได้ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อวานนี้ โดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

-- สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัทฮอนด้า มอเตอร์มีแผนที่จะลดกำลังการผลิตรถยนต์มากกว่า 50% ในประเทศไทย ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดกับคู่แข่งจากจีน

ทั้งนี้ ฮอนด้ามีโรงงานประกอบรถยนต์ 2 แห่งในประเทศไทย โดยโรงงานในจังหวัดปราจีนบุรีจะยังคงทำการผลิตรถยนต์ต่อไป แต่บริษัทจะยุติการประกอบรถยนต์ในจังหวัดอยุธยาภายในสิ้นปี 2568 และหลังจากนั้นจะผลิตเฉพาะชิ้นส่วนรถยนต์เท่านั้น

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การขยายตัวขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เข้าไปสู่ยูเครน ถือเป็นภัยคุกคามที่ไม่สามารถยอมรับได้ต่อความมั่นคงของรัสเซีย

"เราได้พูดตั้งแต่แรกแล้วว่า การขยายตัวของนาโตเข้าไปสู่ดินแดนของยูเครน ถือเป็นภัยคุกคามที่ไม่สามารถยอมรับได้ต่อความมั่นคงของเรา และการดำรงอยู่ของเรา"

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า เขายังคงมีความมุ่งมั่นในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา แต่ก็ได้กล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสได้ตั้งข้อเรียกร้องที่เป็นอุปสรรคต่อการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว

"ผมมีความมุ่งมั่นต่อกรอบข้อตกลงเพื่อปล่อยตัวประกันของเรา แต่กลุ่มฮามาสยังคงตั้งแง่เรียกร้องเงื่อนไขที่ขัดแย้งกับกรอบข้อตกลง และเป็นอันตรายต่ออิสราเอล" นายเนทันยาฮูกล่าว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมิ.ย. เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.)

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 3.3% ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.4% จากระดับ 3.4% ในเดือนพ.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 17,000 ราย สู่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 236,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ ลดลง 5,250 ราย สู่ระดับ 233,500 ราย

-- นักลงทุนเทน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 85.4% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 73.4% ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 87.1% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 73.7% ก่อนหน้านี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (12 ก.ค.) สิงคโปร์เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567, จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ