รมว.ท่องเที่ยวสเปนประณามผู้ประท้วงฉีดน้ำไล่นทท.ในบาร์เซโลนา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของสเปนได้ออกมาประณามการกระทำของผู้ประท้วงกลุ่มเล็ก ๆ ที่ใช้ปืนฉีดน้ำฉีดไล่นักท่องเที่ยวในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ว่า การกระทำดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงวัฒนธรรมการต้อนรับด้วยไมตรีจิตของสเปน

กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ไม่พอใจกับปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองได้เดินขบวนผ่านใจกลางเมืองบาร์เซโลนาเมื่อวันเสาร์ (6 ก.ค.) พร้อมตะโกนไล่ว่า "นักท่องเที่ยวกลับบ้านไป" ขณะที่บางส่วนได้ปิดล้อมร้านอาหารต่าง ๆ และผู้ประท้วงกลุ่มเล็ก ๆ ไม่ถึง 10 คนได้ใช้ปืนฉีดน้ำฉีดไล่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

นายจอร์ดี เฮอรูว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวสเปน และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การกระทำของผู้ประท้วงเป็นสิ่งที่สมควรประณาม อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวก็ถูกสื่อต่างประเทศตีข่าวจนดูใหญ่โตเกินจริง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประท้วงต่อต้านการท่องเที่ยวเกิดถี่ขึ้นในเมืองบาร์เซโลนาและเมืองชายฝั่งอื่น ๆ เช่น เมืองปัลมาเดมายอร์กา และเมืองมาลากา โดยกลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจที่นักท่องเที่ยวทำให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถอยู่อาศัยใจกลางเมืองได้

นายโฆเซ ลุยส์ โซเรดา รองประธานองค์กรการท่องเที่ยว เอ็กเซลตูร์ (Exceltur) กล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้ล้ำเส้นเกินไป พร้อมกับกล่าวโทษว่าสถานการณ์ตึงเครียดเกิดขึ้นเพราะขาดการกำกับดูแลการปล่อยเช่าที่พักให้กับนักท่องเที่ยว

เอ็กเซลตูร์รายงานว่า นักท่องเที่ยวที่มาเยือนสเปนเข้าพักในบ้านพักปล่อยเช่าเพิ่มขึ้น 24% ในไตรมาส 2/2567 ขณะที่การเข้าพักในโรงแรมเพิ่มขึ้นเพียง 11% ซึ่งสถานการณ์นี้ทำให้วิกฤตที่อยู่อาศัยของสเปนทวีความรุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ