"โบอิ้ง" แจ้งลูกค้าอาจเลื่อนส่งมอบเครื่องบิน 737 MAX ออกไปอีก 3-6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้ง (Boeing) ได้แจ้งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อเครื่องบิน 737 MAX ทราบในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เครื่องบินที่มีกำหนดส่งมอบในปี 2568 และ 2569 นั้นจะต้องเผชิญกับความล่าช้าเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการย้ำเตือนอีกครั้งว่า การผลิตเครื่องบินที่ทำกำไรหลักให้กับบริษัทนั้นกำลังอยู่ในช่วงที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว

แหล่งข่าวระบุว่า ระยะเวลาในการส่งมอบเครื่องบินของโบอิ้งจะเลื่อนออกไปอีก 3-6 เดือนหลังจากกำหนดเดิมที่ล่าช้าอยู่แล้ว และในบางกรณี การส่งมอบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้าได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2569

โฆษกของโบอิ้งปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น โดยอ้างว่าบริษัทอยู่ในช่วงเวลาที่งดให้ข้อมูลต่อสาธารณะก่อนการเปิดเผยผลประกอบการในวันที่ 31 ก.ค.นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความล่าช้ากลายเป็นเรื่องปกติในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตเครื่องยนต์เผชิญกับการขนส่งชิ้นส่วนและวัตถุดิบที่หยุดชะงัก การลาออกของพนักงาน และความปั่นป่วนของตลาดอื่น ๆ ที่ยังคงหลงเหลือจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยการขาดแคลนเครื่องบินไอพ่นใหม่คาดว่าจะเป็นประเด็นร้อนที่จะถกเถียงกันในงานแสดงเครื่องบินนานาชาติฟาร์นโบโรห์ (Farnborough International Airshow) ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 22 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ รายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อเดือนมิ.ย.ระบุว่า บริษัทแอร์บัส (Airbus) ได้แจ้งให้บรรดาสายการบินต่าง ๆ ทราบเกี่ยวกับความล่าช้าที่อาจจะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า หลังจากที่แอร์บัสได้แจ้งให้นักลงทุนทราบว่าบริษัทจะพลาดเป้าหมายการส่งมอบในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ