เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้ว โดยได้รับอานิสงส์จากภาคการผลิตและการส่งออกที่แข็งแร่ง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ระบุในรายงานรายเดือนที่เรียกว่า กรีนบุ๊ก (Green Book) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิตและการส่งออกที่แข็งแกร่ง รวมถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัว ขณะที่เงินเฟ้อก็มีเสถียรภาพ

ทางกระทรวงระบุว่า เศรษฐกิจโลกโดยรวมกำลังฟื้นตัว เนื่องจากภาคการค้าและการผลิตดีขึ้น แต่เตือนว่ายังคงมีความไม่แน่นอนอยู่ เช่น ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรปและตะวันออกกลาง ตลอดจนข้อจำกัดทางการค้าที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก ๆ

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 5.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเติบโตเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน

ส่วนผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผลผลิตในภาคบริการเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจดีขึ้นในเดือนมิ.ย. ขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็เพิ่มขึ้นเช่นกันในเดือนมิ.ย.

จำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 96,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 80,000 ตำแหน่ง

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.4% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.7% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ