ผู้ผลิตผ้าอ้อมเด็กญี่ปุ่นหันหน้าลุยตลาดผู้ใหญ่ รับมืออัตราการเกิดต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่ประชากรของญี่ปุ่นกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและอัตราเด็กเกิดใหม่ลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ บรรดาบริษัทผ้าอ้อมเด็กจึงทุ่มเททรัพยากรมากขึ้นเพื่อรองรับตลาดใหม่ที่กำลังเติบโต นั่นคือผ้าอ้อมผู้ใหญ่

นายนาโอโตะ ซูกายะ หัวหน้าผู้ควบคุมโรงงานของบริษัทไดโอะ เปเปอร์ (Daio Paper) ในนครฟูจิโนมิยะ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า ยอดการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นทุกปี

นายซูกายะกล่าวขณะถือผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่เรียกว่า "กางเกงกระดาษ" ไว้ใกล้ต้นขาและพร้อมอธิบายคุณสมบัติของมันว่า "ส่วนที่อยู่รอบ ๆ ขาจะรัดกระชับดีมาก เมื่อสวมใส่แล้ว คุณมั่นใจได้เลย ไม่ต้องกังวลอะไรทั้งนั้น"

ไดโอะ เปเปอร์ เปิดเผยว่ารายได้จากยอดขายผ้าอ้อมผู้ใหญ่พุ่งสูงกว่าผ้าอ้อมเด็กถึงสองเท่าแล้ว

ด้านนายเคนจิ นากาตะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของไดโอะ เปเปอร์ กล่าวว่า นอกจากขนาดที่ต่างกันแล้ว ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ยังมีข้อแตกต่างที่สำคัญอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากลูกค้าผู้ใหญ่มีความพิถีพิถันในการเลือกมากกว่าเด็กทารกทั่วไป และใช้ผ้าอ้อมในสถานการณ์ที่หลากหลายกว่า

นายนากาตะกล่าวว่า ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ว่าที่ผู้ซื้อต่างเห็นว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นมีประโยชน์

"ว้าว! ถ้าเป็นแบบนี้ล่ะก็ ฉันซื้อเลย ไม่ต้องอายใครเวลาหิ้วกลับบ้าน" นากาตะเล่าถึงความเห็นของลูกค้า "ถ้าฉันใส่กางเกงแบบนี้ ฉันก็สามารถทำงานอดิเรกได้ ไปตกปลา ตีกอล์ฟ หรือไปชอปปิงที่ย่านกินซ่าได้สบาย ๆ"

นายนากาตะกล่าวว่า ไดโอะ เปเปอร์ ยังไม่มีแผนที่จะยุติการผลิตผ้าอ้อมสำหรับเด็กแต่อย่างใด แต่ก็เห็นชัดแล้วว่าอนาคตของธุรกิจจะเป็นอย่างไร

"เราคาดว่าตลาดผ้าอ้อมผู้ใหญ่จะเติบโตต่อเนื่อง ดังนั้นเราจึงทุ่มเททรัพยากรของบริษัทไปที่ตลาดนี้ เพื่อจะได้ขยายสินค้าพวกนี้ให้มากขึ้น"

ทั้งนี้ บริษัทวิจัย ฟูจิ เคไซ (Fuji Keizai) คาดการณ์ว่า ในช่วง 5 ปีข้างหน้าจนถึงปี 2570 ตลาดผ้าอ้อมผู้ใหญ่ของญี่ปุ่นจะเติบโตขึ้น 16% แตะระดับ 9.89 หมื่นล้านเยน (612 ล้านดอลลาร์) ในขณะที่ตลาดผ้าอ้อมเด็กคาดว่าจะหดตัว 8% เหลือ 8.46 หมื่นล้านเยน

อนึ่ง ด้วยอัตราการเกิดที่ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าประชากรของญี่ปุ่นจะลดลงประมาณ 30% สู่ระดับ 87 ล้านคนภายในปี 2613 โดย 4 ใน 10 จากในจำนวนนี้จะมีอายุ 65 ปีขึ้นไป

ตัวเลขดังกล่าวกำลังผลักดันให้บริษัทอื่น ๆ ต้องเปลี่ยนทิศทางธุรกิจด้วย เช่น โอจิ โฮลดิ้งส์ (Oji Holdings) บริษัทผู้ผลิตผ้าอ้อมอีกรายที่กลายเป็นข่าวพาดหัวในปีนี้ หลังประกาศว่าจะยุติการผลิตผ้าอ้อมสำหรับเด็ก แล้วหันไปทำผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ