นักวิเคราะห์คาด GDP จีนชะลอตัว กดดันที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์เร่งออกแผนฟื้นฟู

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มอ่อนแอลงในไตรมาส 2/2567 ซึ่งอาจเพิ่มแรงกดดันให้บรรดาผู้นำจีนต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ในการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (15 ก.ค.) โดยนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP จะขยายตัว 5% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งจะเป็นอัตราการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 3 ไตรมาส แม้ตัวเลขดังกล่าวจะสอดคล้องกับเป้าหมายรายปีที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ประมาณ 5% ก็ตาม

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของจีนที่จะมีการเปิดเผยในวันจันทร์ ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร อัตราว่างงาน และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของจีนจะปรับตัวขึ้น 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่ขยายตัว 5.6% ขณะเดียวกันคาดว่ายอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.จะเพิ่มขึ้น 3.3% ชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 3.7% และคาดว่าการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 3.8% ซึ่งชะลอลงจาก 5 เดือนแรกที่ปรับตัวขึ้น 4% และจะเป็นการขยายตัวที่ช้าที่สุดในปีนี้

ส่วนการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าจะทรุดตัวลง 10.5% ในช่วง 6 เดือนแรก ซึ่งย่ำแย่กว่าในช่วง 5 เดือนแรกที่ปรับตัวลง 10.1% และจะเป็นการทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการว่างงานในเขตเมืองจะอยู่ที่ 5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนพ.ค.

สำหรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันจันทร์ที่ 15 ก.ค.นั้น จะเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเริ่มเปิดฉากการประชุมใหญ่ของพรรค โดยการประชุมจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ