ผับบาร์-ร้านค้าอังกฤษจ่อยอดขายพุ่ง รับอานิสงส์บอลยูโร-วิมเบิลดัน สุดสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผับ ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารทั่วอังกฤษเตรียมรับทรัพย์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากแฟนบอลเตรียมตัวชมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยูโร 2024 ระหว่างอังกฤษกับสเปน ที่จะจัดขึ้นในประเทศเยอรมนี และก่อนหน้านั้นก็จะมีการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ที่กรุงลอนดอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า อีเวนต์เหล่านี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับธุรกิจร้านอาหารและร้านค้าปลีก หลังจากที่สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในช่วงต้นฤดูร้อนทำให้การค้าขายซบเซา

ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ ๆ ในอังกฤษอย่างเทสโก้ (Tesco), เซนส์บิวรีส์ (Sainsbury's) และแอสดา (Asda) ระบุว่า สินค้าต่าง ๆ ตั้งแต่เบียร์ ไวน์ ขนมขบเคี้ยว ไปจนถึงอาหารปิ้งย่าง พิซซ่า ทีวีจอใหญ่ และเสื้อทีมชาติอังกฤษ ต่างขายดิบขายดีก่อนถึงช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะมีการแข่งขันกีฬาครั้งใหญ่

เซนส์บิวรีส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ คาดการณ์ว่ายอดขายเบียร์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะเพิ่มขึ้น 200% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายสปาร์กลิงไวน์และค็อกเทลกระป๋องพร้อมดื่มจะเพิ่มขึ้น 30%

แอสดา ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษ เปิดเผยว่าสามารถจำหน่ายทีวีจอใหญ่ความละเอียดสูงระดับ Ultra HD ไปได้กว่า 20,000 เครื่องในช่วงการแข่งขันยูโร 2024 และคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอีกก่อนถึงวันอาทิตย์นี้ (14 ก.ค.)

ด้านโฆษกของเจดี สปอร์ตส์ (JD Sports) กล่าวว่า ยอดขายสินค้าที่เกี่ยวกับทีมชาติอังกฤษเพิ่มขึ้นกว่า 6 เท่าในช่วงรอบรองชนะเลิศ หลังจากที่เพิ่มขึ้นไปแล้วเกือบ 3 เท่าในช่วงที่เอาชนะสวิตเซอร์แลนด์ด้วยการดวลจุดโทษในรอบก่อนรองชนะเลิศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.)

ข้อมูลจากอะโดบีประมาณการว่า ในวันรุ่งขึ้นหลังจบรอบรองชนะเลิศ การใช้จ่ายของแฟนบอลชาวอังกฤษกับสินค้าที่ระลึกของทีมชาติพุ่งสูงขึ้นถึง 1,500% จากระดับปกติ

หน่วยงานด้านการค้า UKHospitality กล่าวว่า ผับและบาร์ในอังกฤษจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 120 ล้านปอนด์ (155 ล้านดอลลาร์) จากการขายในช่วงรอบชิงชนะเลิศ

ด้านเทสโก้ ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ กล่าวว่า บริษัทจะปิดร้านเทสโก้ เอ็กซ์เพรส (Express) ทั้งหมดกว่า 1,800 สาขาทั่วประเทศอังกฤษเร็วกว่าปกติในวันอาทิตย์ เพื่อให้พนักงานได้กลับบ้านหรือไปดูบอลที่ผับทันเวลาแข่งขัน ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

"จากบทเรียนที่เราได้รับจากครั้งที่อังกฤษเข้าชิงชนะเลิศครั้งล่าสุด (ในปี 2564) และจากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นตลอดทัวร์นาเมนต์นี้ เราได้วางแผนการจัดหาสินค้าไว้อย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่าร้านค้าของเราทุกแห่งจะมีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น" เจสัน บิงค์ส ผู้จัดการฝ่ายสั่งซื้อสินค้าของเทสโก้ กล่าว

อนึ่ง นอกจากบอลยูโรแล้ว ยังมีการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน หญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ในบ่ายวันเสาร์ (13 ก.ค.) และชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ในเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในวันอาทิตย์นี้อีกด้วย

ด้านยังแอนด์โค บริวเวอรี่ (Young & Co Brewery) กล่าวว่า ผับของบริษัทถูกจองเกือบเต็มแล้ว แต่ยังคงเปิดรับลูกค้าแบบวอล์กอินอยู่ ส่วนฟูลเลอร์ส (Fullers) ผับในลอนดอน เผยว่ามียอดจองโต๊ะล่วงหน้าเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

ขณะเดียวกัน โฆษกของโดมิโน่ พิซซ่า กรุ๊ป (Domino's Pizza Group) กล่าวว่า บริษัทกำลังตุนสต็อกพิซซ่าหน้าชีสและมะเขือเทศ รวมถึงหน้าเปปเปอร์โรนี และจะมอบส่วนลด 50% สำหรับการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ