สหภาพแรงงาน "ซัมซุง" เปลี่ยนแผน ลุยประท้วงโรงงานผลิตชิป AI หวังกระทบการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานซัมซุงอิเลคโทรนิคส์แห่งชาติ (National Samsung Electronics Union หรือ NSEU) กำลังเรียกร้องให้พนักงานในโรงงานผลิตชิปหน่วยความจำ AI ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของบริษัท หยุดงานประท้วง โดย NSEU เปลี่ยนกลยุทธ์หลังจากที่การประท้วงขึ้นค่าจ้างมีท่าทีว่าจะไม่ได้ผล

รายงานระบุว่า พนักงานจำนวนหลายร้อยคนเข้าร่วมการประท้วงเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) และวันนี้ (12 ก.ค.) ที่หน้าโรงงานผลิตชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูงของซัมซุงในเมืองพย็องแท็ก ทางตอนใต้ของกรุงโซล หลังจากที่ NSEU ประกาศนัดหยุดงานทั่วไปในสัปดาห์นี้

แม้จำนวนดังกล่าวจะน้อยกว่าจำนวนพนักงานหลายพันคนที่เข้าร่วมการประท้วงด้านนอกโรงงานหลักของซัมซุงในเมืองฮวาซอง เมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.) อยู่มาก แต่ผู้นำ NSEU ก็ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า พวกเขากำลังกำหนดเป้าหมายใหม่ไปยังโรงงานที่มีขนาดเล็กแต่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ โดยหวังว่าจะเพิ่มแรงกดดันได้

ทั้งนี้ โรงงานผลิตชิปหน่วยความจำ AI ขั้นสูงในเมืองพย็องแท็กเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามของซัมซุงในการชิงส่วนแบ่งตลาดที่สำคัญ โดยซัมซุงกำลังพยายามโน้มน้าวให้อินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) หันมาใช้หน่วยความจำแบนด์วิดท์สูงของตน ซึ่งจะช่วยให้ซัมซุงสามารถต่อกรกับคู่แข่งรายเล็กกว่าอย่างเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ในด้าน AI ได้

นายลี ฮยอน-กุก รองเลขาธิการ NSEU กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายไปยังสายการผลิตชิประดับสูงถือเป็นมาตรการที่มีประสิทธิผลมากที่สุดในการต่อกรกับฝ่ายบริหาร

อนึ่ง การหยุดงานประท้วงในสัปดาห์นี้นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 55 ปีของซัมซุง โดย NSEU ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 30,000 คน ประกาศนัดหยุดงานทั่วไปเมื่อวันพฤหัสบดี ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการหยุดชะงักในด้านการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ