World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2024 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในวันนี้ (15 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ รวมทั้งประเมินเหตุการณ์ที่คนร้ายพยายามลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในการปราศัยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.)

นายเดวิด โรช ประธานควอนตัม สตราเทจี (Quantum Strategy) คาดการณ์ว่า นายทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี และมีความเป็นไปได้ที่พรรครีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ

-- การบริโภคเบียร์ในจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคเบียร์รายใหญ่ที่สุดของโลก มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยผู้บริโภคจะหันมานิยมเบียร์ระดับพรีเมียม เนื่องมาจากการแข่งขันกีฬา

ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (CGS International) คาดว่าการบริโภคเบียร์จะฟื้นตัวในช่วงหลังของปีนี้ หลังจากที่ลดลงในช่วงครึ่งปีแรกของปี

-- เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ประธานาธิบดีของสหรัฐ (US Secret Service) หรือ USSS ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ปลอดภัยดี หลังเกิดเหตุลอบยิงระหว่างที่เขากำลังปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.)

นายทรัมป์ได้ระบุบนทรูธโซเชียล (Truth Social) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเองว่า เขาถูกกระสุนปืนเข้าที่ส่วนบนของหูขวา และได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว รวมถึงแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เข้าร่วมงานที่เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

-- วินฟาสต์ (VinFast) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนาม ประกาศเลื่อนการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในนอร์ทแคโรไลนา มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ ออกไปเป็นปี 2571 และปรับลดคาดการณ์การส่งมอบรถ EV ในปีนี้ลง 20,000 คันท่ามกลางความไม่แน่นอนในตลาดรถ EV ทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า VinFast ซึ่งก่อตั้งโดย Pham Nhat Vuong มหาเศรษฐีชาวเวียดนามในปี 2560 และเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2565 เปิดเผยว่า บริษัทจะส่งมอบรถยนต์ 80,000 คันในปีนี้ ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่ 100,000 คัน

-- กลุ่มฮูตีในเยเมนได้ออกมาเตือนซาอุดีอาระเบียเมื่อวันศุกร์ (12 ก.ค.) ว่า พวกเขาอาจเปิดฉากโจมตี หากรัฐบาลเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย ดำเนินการปิดธนาคารในซานาซึ่งเป็นเมืองที่กลุ่มฮูตีควบคุมอยู่

สถานีโทรทัศน์อัลมาซิราห์ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มฮูตีรายงานว่า ยาห์ยา ซาเรีย โฆษกของกองทัพฮูตีกล่าวว่า ฮูตีเตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้โดยชอบธรรมต่อสิ่งที่พวกเขาอธิบายว่าเป็น "กิจกรรมที่เป็นศัตรู" ของซาอุดีอาระเบีย

-- Sunrise Movement กลุ่มเยาวชนด้านสภาพภูมิอากาศที่สำคัญซึ่งสนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดนอย่างมากในการเลือกเมื่อตั้งปี 2563 ได้เรียกร้องให้ไบเดนถอนตัวออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้

"สถานการณ์มีความเสี่ยงสูงเกินไป เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อสัญญาณเตือนที่อยู่ตรงหน้าเราได้" อารู ไชนีย์-เอเจย์ ผู้อำนวยการบริหารของ Sunrise Movement ระบุในแถลงการณ์

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า โรคโควิด-19 ยังคงคร่าชีวิตผู้คนประมาณ 1,700 คนต่อสัปดาห์ทั่วโลก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงยังคงเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคนี้อย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุสระบุในการแถลงข่าวว่า แม้มีจำนวนผู้เสียชีวิตต่อเนื่อง แต่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนลดลงในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นสองกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (15 ก.ค.) จีนเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมิ.ย., และอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนมิ.ย., เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.ค.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ