World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2024 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ แถลงจากทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) โดยขอให้ชาวอเมริกันลดความร้อนแรงทางการเมืองลง และขอให้ระลึกไว้ว่าทุกคนล้วนเป็นเพื่อนบ้านกัน หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ถูกลอบยิงจนได้รับบาดเจ็บ

-- นายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย เปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ว่า ชายคนที่ถูกยิงเสียชีวิตในงานหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.) นั้น เป็นอาสาสมัครนักดับเพลิงอายุ 50 ปีที่ใช้ร่างกายตัวเองบังครอบครัวเมื่อเสียงปืนดังขึ้น

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ไว้ที่ระดับ 2.50% ในวันนี้ (15 ก.ค.) โดยการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก และมีขึ้นในขณะที่การประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้

-- ผู้ต้องสงสัยว่าพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คือชายหนุ่มวัย 20 ปีที่ทำงานเป็นผู้ช่วยในบ้านพักคนชรา เหตุลอบสังหารดังกล่าวยังคงเป็นปริศนาว่าแรงจูงใจในการก่อเหตุคืออะไร หรือแม้กระทั่งว่าเขาเข้าใกล้อดีตประธานาธิบดีมากขนาดนี้ได้อย่างไร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราการว่างงานในเขตเมืองที่ได้รับการสำรวจ อยู่ที่ระดับ 5.1% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ลดลง 0.2 จุดเปอร์เซ็นต์จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- การประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค. อาจเผชิญกับแรงกดดันให้ต้องเร่งออกมาตรการกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค หลังจีนเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2567 ที่ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส แม้ว่ารัฐบาลพยายามใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (15 ก.ค.) ว่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 1.17% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 2.084 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.46%

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (15 ก.ค.) ว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบในช่วงครึ่งแรกของปี 2567

-- อินเตอร์เนชั่นแนล ดาตา คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลก เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (15 ก.ค.) ว่า ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 285.4 ล้านเครื่องในไตรมาส 2/2567

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ได้ยกย่องนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยระบุว่า นายทรัมป์ "แข็งแกร่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ