World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวไร้ทิศทางในวันนี้ (16 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนขานรับความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวว่า เฟดจะไม่รอจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะ 2% ก่อนปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

นายพาวเวลระบุว่า เฟดต้องการความมั่นใจมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงเหลือ 2% โดยระบุว่าผลกระทบของนโยบายนั้นใช้เวลานานและสามารถเปลี่ยนแปลงได้

-- นางอามินา โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ให้ผู้นำโลกเปลี่ยนทรัพยากรจากการทำสงครามไปสู่สันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน

นางโมฮัมเหม็ดกล่าวในนามของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินการที่รวดเร็วและมุ่งมั่นเพื่อรักษาเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่กำลังส่อแววล้มเหลว

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เหตุการณ์ลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จะส่งผลให้นายทรัมป์คว้าชัยชนะเหนือประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

"ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนอยู่ก่อนแล้ว และเหตุการณ์นี้จะยิ่งทำให้คะแนนนิยมของทรัมป์ทิ้งห่างออกไป" นายอดัม ไครซาฟูลลี ผู้ก่อตั้งสถาบัน Vital Knowledge กล่าว

-- นักวิเคราะห์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดระบุว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาบิตคอยน์ และชัยชนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์เหนือประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะช่วยหนุนให้บิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับ 150,000 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า ชัยชนะในการเลือกตั้งของนายทรัมป์จะช่วยลดโอกาสในการเกิดเหตุจลาจลในสหรัฐ ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นในตลาด

-- ราคาหุ้นบริษัท ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป คอร์ป (Trump Media & Technology Group Corp หรือ TMTG) ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ทรูธ โซเชียล (Truth Social) พุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เหตุการณ์ลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะส่งผลให้นายทรัมป์คว้าชัยชนะเหนือประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

หุ้น TMTG ปิดตลาดวานนี้พุ่งขึ้น 31.37% สู่ระดับ 40.58 ดอลลาร์

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า เฟดจะไม่รอจนกว่าเงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ก่อนที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน ดีซี (Economic Club of Washington, D.C.) เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการย้ำถ้อยแถลงที่เขากล่าวในแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ปรับตัวลงสู่ระดับ -6.6 ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -5.5 จากระดับ -6.0 ในเดือนมิ.ย.

ดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก โดยได้รับผลกระทบจากภาวะหดตัวของการจ้างงาน แม้ว่าภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อแนวโน้มในอนาคต

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (16 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย., อียูเปิดเผยดุลการค้ายูโรโซนเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ค.จากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ