นายกฯ กัมพูชาเผย "บีวายดี" เล็งสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงความยินดีที่บริษัทบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน มีแผนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศ

สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเผยแพร่ข่าวผ่านเทเลแกรมอย่างเป็นทางการว่า นายฮุน มาเนต มีถ้อยแถลงดังกล่าวระหว่างพบกับนายหลิว เสวี่ยเหลียง ผู้จัดการทั่วไปแผนกขายรถยนต์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบีวายดี ณ วิมานสันติภาพ (Peace Palace) ในกรุงพนมเปญ

"บีวายดีได้วางแผนที่จะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในกัมพูชา โดยมีกำลังการผลิต 20,000 คันต่อปี เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ" รายงานระบุ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นเมื่อใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมในกัมพูชา เนื่องจากค่าเชื้อเพลิงถูกลงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างปี 2567-2573 โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 30,000 คัน สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเป็น 720,000 คัน และรถสามล้อไฟฟ้าเป็น 20,000 คันภายในปี 2573

กระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชาเปิดเผยว่า ปัจจุบัน กัมพูชาจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ 1,614 คัน สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 914 คัน และรถสามล้อไฟฟ้า 440 คัน พร้อมเสริมว่าสามแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมในกัมพูชาประกอบด้วยบีวายดีของจีน โตโยต้าของญี่ปุ่น และเทสลาของอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ