นักวิเคราะห์คาดเงินเฟ้อนิวซีแลนด์ชะลอตัว หนุนแบงก์ชาติหั่นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของนิวซีแลนด์อาจชะลอตัวมากกว่าที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) คาดการณ์ไว้ในไตรมาสที่ 2/2567 ซึ่งอาจปูทางไปสู่การพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นักเศรษฐศาสตร์ในการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อน่าจะลดลงแตะ 3.4% ในไตรมาสสอง จาก 4% ในไตรมาสแรก ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของธนาคารกลางฯ ที่ 3.6% และชะลอตัวมากสุดในรอบ 3 ปี โดยสำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์มีกำหนดเผยแพร่รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ณ เวลา 10:45 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ (17 ก.ค.)

ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.5% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการยอมรับสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจขาลงที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยระบุว่า นโยบายการเงินที่เข้มงวดอาจเข้ามากดดันดีมานด์มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ทางแบงก์ชาติมีท่าทีที่มั่นใจมากขึ้นว่า อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-3% ในปีนี้ ซึ่งหนุนการคาดการณ์ว่าแบงก์ชาติจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยภายในอีกไม่กี่เดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนเชื่อว่ามีโอกาสมากกว่า 50% ที่แบงก์ชาติจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 14 ส.ค. โดยจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งภายในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ