เฟดคาดตลาดแรงงานสหรัฐคลายความตึงตัวอย่างต่อเนื่อง หลังผู้อพยพหลั่งไหลเข้าประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานวิจัยซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ระบุว่า ภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานสหรัฐที่เริ่มคลายตัวลงตั้งแต่ปีที่แล้วนั้น มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป เนื่องจากกลุ่มผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารรับรองยังคงไหลบ่าเข้าสู่สหรัฐ

นางเอฟเจนิยา ดูซฮัค นักเศรษฐศาสตร์ของเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ระบุในรายงานที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า "ดิฉันประมาณการว่าจำนวนผู้อพยพที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานของสหรัฐเมื่อปี 2566 คลายตัวลงประมาณ 1 ใน 5 และคาดว่าภาวะเช่นนี้จะยังคงดำเนินต่อไป เมื่อพิจารณาจากการประมาณการล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้อพยพยังคงหลั่งไหลเข้าสู่สหรัฐ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า งานวิจัยของเฟดสาขาซานฟรานซิสโกเป็นการอัปเดตการคาดการณ์ด้านสถิติประชากรของสำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) ที่ได้เผยแพร่ไปเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งรายงานดังกล่าวเผยให้เห็นว่าคลื่นผู้อพยพมีขนาดใหญ่กว่าที่คิดไว้มาก ซึ่งส่งผลให้บรรดานักวิชาการต้องทำการอัปเดตการคาดการณ์แนวโน้มเศษฐกิจของตน

การประมาณการของนางดูซฮัคบ่งชี้ว่า กลุ่มผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารรับรองได้เดินทางเข้าสู่สหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 1.3 ล้านคนในช่วงเดือนต.ค. 2566 ถึงม.ค. 2567 ซึ่งจะส่งผลให้ยอดรวมของผู้อพยพกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3.8 ล้านคนในปีงบประมาณ 2567 เทียบกับที่ CBO ได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.3 ล้านคน

ทั้งนี้ สำหรับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารรับรองนั้น รวมถึงผู้อพยพที่ใช้ช่องทางอย่างถูกกฎหมายที่จุดตรวจคนเข้าเมือง รวมทั้งผู้อพยพที่พยายามเดินทางข้ามพรมแดนและได้รับการแจ้งเตือนให้ไปปรากฎตัวต่อศาลตรวจคนเข้าเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ