ญี่ปุ่นส่งสัญญาณเตือนเยนอ่อนค่า พร้อมแทรกแซงตลาด FX

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อรับมือกับตลาดปริวรรตเงินตราที่มีความผันผวนมากเกินไปในขณะนี้ ส่งผลให้ตลาดจับตาโอกาสที่รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินเยน

"เป็นเรื่องสำคัญที่เงินตราต้องเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพและสะท้อนปัจจัยพื้นฐาน ความผันผวนที่มากเกินไปเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา" นายฮายาชิแถลงต่อสื่อมวลชน "เราจะจับตาความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้"

อย่างไรก็ดี นายฮายาชิปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อถูกถามว่า ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อหนุนให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น 2 วันติดต่อกันในสัปดาห์ที่แล้วหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนในตลาดการเงินต่างสงสัยว่ารัฐบาลได้เข้ามาแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินเยนที่แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 38 ปี โดยช้อนซื้อครั้งแรกในวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) หลังการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระตุ้นให้เงินเยนพุ่งสูงขึ้น และอีกครั้งในวันศุกร์ (12 ก.ค.)

นักวิเคราะห์บางรายสังเกตเห็นถึงความคล้ายคลึงกันระหว่างการแทรกแซงตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกับการแทรกแซงเมื่อวันที่ 1 พ.ค. หลังความคิดเห็นเชิงนโยบายจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลกระทบต่อเงินดอลลาร์

ข้อมูลของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นอาจใช้เงินถึง 3.57 ล้านล้านเยน (2.251 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการเข้าแทรกแซงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อีกทั้งตลาดจะจับตาดูการเปิดเผยข้อมูลตลาดการเงินในวันนี้ เพื่อประเมินว่าญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดเมื่อวันศุกร์ด้วยหรือไม่

เงินเยนแข็งค่าขึ้น 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะ 157.40 หลังจากที่คาดว่าทางการญี่ปุ่นได้เข้ามาแทรกแซงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ