"ริชมอนด์" เจ้าของคาร์เทียร์ เผยยอดขายแทบไม่ขยับใน Q2/67 เหตุอุปสงค์จีนซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริชมอนด์ (Richemont) บริษัทสินค้าหรูเจ้าของแบรนด์คาร์เทียร์ เปิดเผยว่า ยอดขายเกือบจะทรงตัวในไตรมาส 2/2567 อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่ซบเซาของจีนส่งผลให้ยอดขายโดยรวมต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย

ริชมอนด์รายงานว่า ยอดขายเพิ่มขึ้น 1% แตะ 5.3 พันล้านยูโร (5.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ (constant exchange rate) หลังจากเพิ่มขึ้น 19% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าตัวเลขที่วิซิเบิล อัลฟา (Visible Alpha) คาดการณ์จะเพิ่มขึ้นที่ 2%

แต่ในอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน (current exchange rate) ยอดขายของริชมอนด์ขยับลง 1%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นริชมอนด์ปรับตัวลดลงในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ (15 ก.ค.) อันเนื่องมาจากวิกฤตในวงกว้าง แต่ตัวเลขผลประกอบการแข็งแกร่งกว่าที่นักลงทุนบางรายคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้หุ้นริชมอนด์เปิดบวกในวันนี้ (16 ก.ค.) ก่อนที่จะปรับตัวลดลงในการซื้อขายช่วงเช้า

ผลกระทบเชิงลบของตลาดจีนต่อผลประกอบการของริชมอนด์ในเอเชีย ได้รับการชดเชยบางส่วนจากยอดขายที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในญี่ปุ่น

"ยอดขายเติบโตในทุกภูมิภาคยกเว้นเอเชียแปซิฟิกที่ยอดขายหดตัว 18% ในขณะที่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในเกาหลีใต้และมาเลเซียช่วยชดเชยเพียงบางส่วนของยอดขายที่ลดลง 27% ในจีน ฮ่องกง และมาเก๊ารวมกัน" บริษัทระบุ

ริชมอนด์ระบุว่า ยอดขายในภูมิภาคที่เติบโตแข็งแกร่งที่สุดคือในญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มขึ้น 59% โดยผู้ซื้อชาวจีนใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเพื่อซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยในญี่ปุ่น

ส่วนในยุโรป ยอดขายเพิ่มขึ้น 5% ในขณะยอดขายในอเมริกาเพิ่มขึ้น 10%

นักวิเคราะห์มองว่า รายงานยอดขายของริชมอนด์น่าจะทำให้รู้สึกโล่งใจได้บ้าง เมื่อพิจารณาถึงรายงานผลประกอบการของสวอท์ช กรุ๊ป (Swatch Group) เมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ