World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจเลือกนายเจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. ขณะเดียวกันพรรครีพับลิกันได้ประกาศแต่งตั้งนายทรัมป์ให้เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.)

-- นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงความยินดีที่บริษัทบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน มีแผนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศ

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของนิวซีแลนด์อาจชะลอตัวมากกว่าที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) คาดการณ์ไว้ในไตรมาสที่ 2/2567 ซึ่งอาจปูทางไปสู่การพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย

-- เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดัง เตรียมสนับสนุนเงินทุนราว 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ให้กับคณะกรรมการกิจการทางการเมือง หรือ Super PAC ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- ทางการอินเดียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า อินเดียกำลังเร่งสำรวจช่องทางเพิ่มการส่งออกไปรัสเซีย ไม่ว่าจะด้วยการส่งเสริมการค้าในสกุลเงินรูปี-รูเบิล และผลักดันให้รัสเซียยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี หลังจากที่อินเดียเพิ่งส่งนายกรัฐมนตรีเยือนรัสเซีย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดานักลงทุนรายใหญ่ในซิลิคอนวัลเลย์ต่างยกย่องนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ตัดสินใจเลือกนายเจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ และอดีตนักร่วมลงทุน ร่วมเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งอาจทำให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้รับความสนใจมากขึ้นจากรัฐบาล หากนายทรัมป์คว้าชัยในศึกเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

-- ยูบีเอส กรุ๊ป (UBS Group) เปิดเผยผลการวิจัยใหม่เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ระบุว่า การกำหนดภาษีศุลกากรใหม่ 60% สำหรับสินค้าส่งออกของจีนทั้งหมดไปยังสหรัฐนั้น จะทำให้อัตราการเติบโตต่อปีของเศรษฐกิจจีนลดลงเกินครึ่ง ซึ่งตอกย้ำความเสี่ยงที่จีนอาจจะต้องเผชิญ หากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง

-- กรมอนามัยของฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 29 มิ.ย.ในปีนี้ รวมแล้วอยู่ที่ 233 ราย เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูฝน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า บัณฑิตจบใหม่เกาหลีใต้ใช้เวลาหางานแรกนานเกือบ 1 ปี ซึ่งจุดชนวนความกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงานสำหรับคนหนุ่มสาว

-- ผู้บริหารระดับสูงของเทมาเส็ก (Temasek) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า บริษัทวางแผนที่จะลงทุนระยะ 3 ปีในอินเดียเป็นเงิน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในธุรกิจต่าง ๆ เช่น บริการด้านการเงินและเฮลท์แคร์ โดยเลือกที่จะลงทุนในอินเดียในขณะที่มีความระมัดระวังเกี่ยวกับการลงทุนในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ