World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2024 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (17 ก.ค.) หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P500 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังจับตาดูข้อมูลการส่งออกไม่รวมน้ำมันของสิงคโปร์ที่มีกำหนดจะเปิดเผยในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.2% เมื่อเทียบกับการลดลง 0.1% ในปีก่อน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.2% ในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.

"ปริมาณการค้าโลกปรับตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่งจากเอเชีย โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยี" รายงานระบุ

-- นักวิเคราะห์เตือนว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 อาจเป็นการจุดชนวนภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก เนื่องจากนโยบายอเมริกาต้องมาก่อนของเขาจะทำให้ต้นทุนทั่วโลกสูงขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นโยบายการเก็บภาษีศุลกากรที่สูงของนายทรัมป์ตั้งแต่สมัยแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีซึ่งทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อนั้น จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากประชาชนกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อสูงอยู่แล้ว

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 2/2567

ทั้งนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกา ระบุว่า ธนาคารมีกำไร 83 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 80 เซนต์/หุ้น

-- ราคาหุ้นบริษัท ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป คอร์ป (Trump Media & Technology Group Corp หรือ TMTG) ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ร่วงลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) หลังปิดตลาดวานนี้พุ่งขึ้นกว่า 30%

หุ้น TMTG ปิดลบ 9.09% สู่ระดับ 36.89 ดอลลาร์

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.0% หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 0.3% หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมิ.ย. หลังจากปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนพ.ค.

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวลงสู่ระดับ 41.8 ในเดือนก.ค. จากระดับ 47.5 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 42.5

ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลงเป็นครั้งแรก หลังจากดีดตัวติดต่อกัน 8 เดือน โดยได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในฝรั่งเศส และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (17 ก.ค.) อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 18 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ