ADB เพิ่มคาดการณ์ศก.เอเชียแปซิฟิกปีนี้ หลังทำผลงานแข็งแกร่งในไตรมาสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2024 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.9% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในไตรมาส 1/2567 ส่วนแนวโน้มในปี 2568 นั้น ADB คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเอาไว้ที่ระดับ 4.9%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ADB ได้เปิดเผยรายงาน "Asian Development Outlook 2024" ในวันนี้ (17 ก.ค.) โดยระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกฟื้นตัวขึ้นและการส่งออกมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันให้เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกสู่ระดับ 4.6% เนื่องจากความแข็งแกร่งของการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และสินค้าประเภทอื่น ๆ โดยได้แรงหนุนจากความนิยมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมกันนี้ ADB ได้คงคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2568 ของภูมิภาคนี้เอาไว้ที่ระดับ 4.2%

นอกจากนี้ ADB คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยังคงขยายตัวที่ระดับ 4.6% ในปี 2567 และ 4.7% ในปี 2568

ส่วนแนวโน้มเงินเฟ้อนั้น ADB คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.9% ในปี 2567 จากระดับ 3.3% ในปี 2566 และคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อในปี 2568 จะอยู่ที่ 3%

อย่างไรก็ตาม ADB ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐอเมริกาและชาติอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะยังคงมีผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชีย โดยระบุถึงความเสี่ยงหลายด้านที่อาจจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะขาลง พร้อมกับเตือนว่า ความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งในสหรัฐ รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ อาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ