IMF เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีน-อินเดียปีนี้ อานิสงส์การบริโภคแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 5% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 4.6%

IMF ได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook - WEO) เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) โดยระบุว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนเป็นผลมาจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่ฟื้นตัวขึ้น รวมถึงการส่งออกที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรกของปีนี้

"สำหรับจีนนั้น การฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภคภายในประเทศเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจของจีนขยายตัวได้ดีขึ้นในไตรมาส 1/2567" IMF ระบุในรายงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า IMF ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 7% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 6.8%

"เราได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 7% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจอินเดียมีการขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2566 และยังสะท้อนถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท" IMF ระบุในรายงาน

อย่างไรก็ดี IMF คาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปี 2568 จะชะลอลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5%

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกนั้น IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 3.2% ในปี 2567 ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ IMF คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.3% ในปี 2568

IMF ระบุว่า "ปริมาณการค้าโลกปรับตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่งจากเอเชีย โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ